svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล หวั่นรัสเซียถล่มระลอกใหญ่

ยูเครนเริ่มบังคับใช้กฎหมายระดมพล ที่เผชิญเสียงต้านจากภาคธุรกิจ เพื่อหวังเสริมกำลังพลที่ร่อยหรอเต็มที ท่ามกลางความวิตกว่า การโหมโจมตีของรัสเซียในเมืองคาร์คีฟ เป็นสัญญาณเริ่มต้นของการเตรียมพร้อมปฏิบัติการระลอกใหญ่ครั้งใหม่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ (18 พฤษภาคม) หลังจากสงครามที่ยืดเยื้อกว่า 2 ปี ทำให้กองทัพสูญเสียทหารจำนวนมากจนเกิดการขาดแคลนอย่างหนัก 

กฎหมายนี้กำหนดให้ผู้ชายในวัยเกณฑ์ทหารจะต้องขึ้นทะเบียนแสดงที่อยู่และข้อมูลส่วนตัวต่อกองทัพภายใน 60 วัน เพื่อป้องกันการหลบหนีการเกณฑ์ทหาร และการบังคับใช้กฎหมายนี้มีขึ้นหลังจากเพิ่งปรับลดอายุเกณฑ์ทหารจาก 27 ปี เป็น 25 ปี

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ยังลงนามในกฎหมายอีก 2 ฉบับ เมื่อวันศุกร์ ที่อนุญาตให้นักโทษเข้ารับใช้กองทัพได้ตามความสมัครใจ และเพิ่มโทษปรับแก่ผู้หนีการเกณฑ์ทหารเป็น 5 เท่า 

 

แต่กฎหมายใหม่สร้างความกังวลแก่ภาคธุรกิจ โดยเจ้าของอู่ซ่อมรถรายหนึ่งในกรุงเคียฟ บอกว่า ธุรกิจของเขาอาจต้องปิดตัวลง เพราะคาดว่า คนงานราว 70% อาจถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร ซึ่งตอนนี้คนงานส่วนใหญ่ก็เข้ากองทัพไปแล้ว และบอกด้วยว่า กฎหมายนี้ไม่ยุติธรรม และไม่มีความชัดเจน เขาบอกว่า แม้กฎหมายอนุญาตให้เขารักษาคนงานไว้ครึ่งหนึ่งได้จากจำนวนทั้งหมดที่เข้าข่ายเกณฑ์ทหาร แต่เป็นเรื่องยากที่จะหาคนงานใหม่ที่มีทักษะมาทดแทนได้

ชาวยูเครนจำนวนมากหนีออกนอกประเทศเพราะกลัวการถูกเกณฑ์ทหารนับจากรัสเซียเปิดฉากสงครามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และเมื่อเดือนที่แล้วศาลฎีกาตัดสินว่า ผู้ต้องหา 930 คน กระทำความผิดคดีหนีหมายเรียกระดมพลในปี 2566

ขณะที่กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าการสู้รบภาคพื้นดินในยูเครน โดยเปิดแนวรบใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกำลังพุ่งเป้าโจมตีเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายแก่โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวเตือนว่า การโจมตีของรัสเซียในแคว้นคาร์คีฟ อาจเป็นเพียงระลอกแรกของปฏิบัติการในวงกว้างยิ่งขึ้น และเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศและเครื่องบินขับไล่มาช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้กองทัพ