svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" ขออิสราเอลล้มแผนโจมตีอิหร่าน

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์หารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และโน้มน้าวไม่ให้ตอบโต้ หลังถูกอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีกว่า 300 ครั้ง เมื่อคืนวันเสาร์

รายงานระบุว่าสมาชิกหลายคนใน "ครม.สงคราม" ของอิสราเอล ต่างต้องการให้โจมตีตอบโต้ต่ออิหร่าน เมื่อวันอาทิตย์ แต่ด้วยเพราะเห็นว่าไม่มีความเสียหายรุนแรง เนื่องจากสามารถสกัดได้ถึง 99% และหลังจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้นำไปสู่การยกเลิกแนวคิดนี้ 

ในการสนทนาของสองผู้นำ ประธานาธิบดีไบเดนได้ย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยหากอิสราเอลคิดตอบโต้อิหร่าน โดยสหรัฐฯ จะไม่ขอมีส่วนร่วมและไม่ขอสนับสนุนปฏิบัติการตอบโต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูตอบว่าเขาเข้าใจดี

"ไบเดน" ขออิสราเอลล้มแผนโจมตีอิหร่าน

โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล หรือ IDF แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า อิหร่านโจมตีอิสราเอล 320 ครั้ง "อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" แต่ระบบป้องกันตนเองทางอากาศของอิสราเอล และที่ได้รับสนับสนุนจากประเทศอื่น ๆ สามารถสกัดไว้ได้ 99% 

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงทำเนียบขาว กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า "ขีปนาวุธส่วนใหญ่ถูกยิงมาจากอิหร่าน และไม่มีทางที่อิหร่านจะทำเช่นนั้นได้โดยไม่ละเมิดน่านฟ้าสากล" ซึ่งก็คือการยิงขีปนาวุธและโดรนเหล่านั้นผ่านน่านฟ้าของประเทศอื่นเพื่อโจมตีอิสราเอล แต่มีเพียงไม่กี่ลูกที่ตกลงในอิสราเอล โดยส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกันตนเองทางอากาศยิงตกก่อนที่จะเข้าเขตน่านฟ้าของอิสราเอล

logoline