svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาก้าวต่อไปอิสราเอล-อิหร่าน ชี้ชะตาตะวันออกกลาง

14 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลประกาศจะตอบโต้กลับต่ออิหร่านเมื่อถึงเวลาเหมาะสม ขณะที่ทั่วโลกจับตาว่า ทั้งสองประเทศ และสหรัฐฯ จะวางหมากต่อไปอย่างไร โดยมีเสถียรภาพในตะวันออกกลางเป็นเดิมพัน หลังอิหร่านปฏิบัติการล้างแค้นต่ออิสราเอลอย่างจำกัด ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นแค่การรักษาหน้า

ระบบต่อต้านขีปนาวุธของอิสราเอล ยิงสกัดการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธของอิหร่าน คณะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอล ที่ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู, เบนนี แกนตซ์ และโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ประชุมร่วมกันในวันอาทิตย์ (14 เมษายน 2567) เพื่อหารือแนวทางการตอบโต้อิหร่าน ที่ปล่อยโดรนและยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลกว่า 300 ครั้งเมื่อคืนวันเสาร์

และแกนตส์ ออกแถลงการณ์หลังการประชุมว่า อิสราเอลจะตอบโต้กลับอิหร่านเมื่อถึงเวลาเหมาะสม และต้องเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค และชาติพันธมิตรให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นสำหรับปฏิบัติการใด ๆ  ซึ่งสะท้อนว่า เขาไม่สนับสนุนให้อิสราเอลแก้แค้นต่ออิหร่านทันทีด้วยตัวเองในเวลานี้

ขณะที่ชาวอิสราเอลในนครเยรูซาเลมบางคนแสดงความเห็นว่า ไม่ต้องการให้เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน แต่บางคนมองว่า การโจมตีของอิหร่านเท่ากับเปิดทางให้อิสราเอลมีสิทธิตอบโต้กลับ และคาดว่า อาจมีการโจมตีกลับโดยเร็ว และกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ 

ป้ายต่อต้านอิสราเอลตั้งอยู่ในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ด้านฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน  รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในการชี้แจงต่อเอกอัครราชทูตต่างชาติในกรุงเตหะรานในวันอาทิตย์ว่า อิหร่านได้แจ้งชาติเพื่อนบ้านล่วงหน้า 72 ชั่วโมงก่อนเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่ออิสราเอล และได้แจ้งสหรัฐฯ ด้วยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นไปอย่างจำกัด และเพื่อปกป้องตัวเองเท่านั้น ไม่ต้องการขยายความขัดแย้งและการสู้รบในภูมิภาคตะวันออกกลาง พร้อมทั้งยืนยันว่า ความมั่นคงของชาติเพื่อนบ้านในภูมิภาคเป็นสิ่งที่อิหร่านให้ความสำคัญอันดับแรก

นอกจากนี้มีสัญญาณบวกในระยะสั้นว่า อย่างน้อยอิสราเอลจะยังไม่ตอบโต้อิหร่านทันที โดยอิสราเอลเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเปิดการประชุมในบ่ายวันนี้ จึงไม่น่าจะมีการโจมตีอิหร่านก่อนการประชุม

และกัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล บอกกับลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ หลังการโจมตีของอิหร่านว่า กองทัพกำลังเตรียมรับมือหากมีการโจมตีครั้งใหม่จากอิหร่าน แต่ไม่ได้พูดว่า เตรียมปฏิบัติการการตอบโต้กลับ

สื่อของสหรัฐฯ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่อิสราเอลด้วยว่า ปฏิบัติการใด ๆ ของอิสราเอลต่ออิหร่านจะต้องประสานความร่วมมือกับชาติพันธมิตร ขณะที่มีรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกกับนายกรัฐนตรีเนทันยาฮู ระหว่างการโทรศัพท์ว่า สหรัฐฯ จะไม่ร่วมสนับสนุนการตอบโต้กลับต่ออิหร่าน

ด้านนักวิคราะห์ มองว่า การล้างแค้นของอิหร่านต่อการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ถล่มสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายน อาจเป็นเพียงความพยายามรักษาหน้าเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในประเทศ และกองกำลังกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ในภูมิภาคที่ตัวเองให้การหนุนหลัง

และการที่อิหร่านเลือกโจมตีด้วยโดรนที่เคลื่อนที่ได้ช้า สะท้อนว่า ต้องการแสดงพลังเท่านั้น และแสดงให้เห็นว่า มีศักยภาพการโจมตีที่หลากหลาย ขณะเดียวกันก็เพื่อให้อิสราเอลมีเวลาป้องกัน

logoline