svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อิหร่าน" ขู่ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ หากร่วมมืออิสราเอลตอบโต้กลับ

14 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านเสร็จสิ้นภารกิจล้างแค้นอิสราเอลยกแรก แต่ขู่ยกระดับความรุนแรงหลายเท่า "หากลองดีอีก" เตือนฐานทัพสหรัฐฯ อาจตกเป็นเป้าโจมตีด้วยหากออกโรงปกป้องอิสราเอล ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประณามอิหร่านแต่ไม่หนุนให้อิสราเอลตอบโต้กลับ

พลตรี โมฮัมหมัด บาเกรี ประธานเสนาธิการทหารของอิหร่าน แถลงในวันอาทิตย์ (14 เมษายน 2567) ว่าปฏิบัติการโจมตีต่ออิสราเอลเมื่อคืนวันเสาร์บรรลุเป้าหมายทั้งหมดแล้ว และยังไม่มีแผนปฏิบัติการใด ๆ เพิ่มเติม หากอิสราเอลไม่ตอบโต้ใด ๆ นอกจากนี้เขายืนยันว่าการโจมตีไม่ได้พุ่งเป้าพลเรือนและเป้าหมายทางเศรษฐกิจของอิหร่าน แต่เน้นเป้าหมายทางทหารโดยเฉพาะฐานปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรองในภูเขาเฮอร์มอน ที่ถูกใช้ในการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย และฐานทัพอากาศเนวาทิมในทะเลทรายเนเกฟ ที่เครื่องบินขับไล่อิสราเอลถูกส่งไปโจมตีสถานกงสุล

เขาบอกด้วยว่า เป้าหมายทั้งสองแห่งถูกทำลายย่อยยับและไม่สามารถใช้การได้ และเตือนว่าปฏิบัติการต่ออิสราเอลอาจรุนแรงกว่านี้หลายสิบเท่า หากอิสราเอลตอบโต้กลับ นอกจากนี้เขาเตือนว่าหากสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนปฏิบัติการตอบโต้ของอิสราเอล จะส่งผลให้ฐานทัพ อาวุธและกองกำลังของสหรัฐฯ ทั่วภูมิภาคตกเป็นเป้าโจมตีด้วย

"อิหร่าน" ขู่ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ หากร่วมมืออิสราเอลตอบโต้กลับ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามอิหร่านด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุด ต่อการโจมตีดินแดนอิสราเอลโดยตรงครั้งแรก หลังการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และบอกด้วยว่ากองกำลังสหรัฐฯ ในภูมิภาค มีส่วนช่วยอิสราเอลสกัดโดรนและขีปนาวุธเกือบทั้งหมด พร้อมกับย้ำปฏิบัติตามคำมั่นของสหรัฐฯ อย่างเข้มแข็งในการปกป้องความมั่นคงของอิสราเอล 

แต่สื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสว่า ไบเดนบอกกับผู้นำอิสราเอลด้วยว่า สหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการตอบโต้กลับของอิสราเอลต่ออิหร่าน

"อิหร่าน" ขู่ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ หากร่วมมืออิสราเอลตอบโต้กลับ

ขณะที่หลายชาติร่วมประณามปฏิบัติการโจมตีของอิหร่าน และแสดงความกังวลว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะลุกลามบานปลาย จีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดกลั้น เพื่อหลีกเลี่ยงทำให้สถานการณ์ตึงเครียดรุนแรงยิ่งขึ้น พร้อมกับย้ำว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกคือปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ให้ยุติการสู้รบในฉนวนกาซาโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ 

นอกจากนี้จีนเตือนให้พลเมืองจีนติดตามสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง หากจะเดินทางไปอิหร่านในอนาคตอันใกล้ และขอให้ชาวจีนที่อยู่ในอิหร่านเพิ่มความระมัดระวังในระดับสูง และเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะที่อัวร์ซูลา ฟอร์ แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โพสต์ใน X ประณามการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอล และขอให้อิหร่านและกองกำลังที่เป็นตัวแทนของอิหร่าน ยุติการโจมตีอิสราเอลโดยทันที นอกจากนี้ทั้งนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีและสวีเดนร่วมประณามอิหร่านอย่างรุนแรงเช่นกัน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะประชุมฉุกเฉินในบ่ายวันอาทิตย์เรื่องการโจมตีของอิหร่าน

"อิหร่าน" ขู่ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ หากร่วมมืออิสราเอลตอบโต้กลับ

ส่วนฮามาสโพสต์ในเทเลแกรมระบุว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิหร่านต่อรัฐบาลไซออนนิสต์ในอิสราเอลเป็นสิทธิตามธรรมชาติ และเป็นการตอบโต้ต่ออาชญากรรมที่อิสราเอลถล่มสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน และเรียกร้องให้ชาติอาหรับและชาติอิสลาม ประชาชนทั่วโลกและกองกำลังฝ่ายต่อต้านในภูมิภาค สนับสนุนปฏิบัติการอัล-อักซอ ของฮามาส ที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

ขณะที่อิสราเอลยังอยู่ระหว่างกาประเมินความเสียหายจากการโจมตีของอิหร่าน ที่ปล่อยโดรน 170 ลำ และยิงขีปนาวุธอีกราว 150 ลูก พุ่งเป้าใส่อิสราเอลเมื่อคืนวันเสาร์ แต่ถูกอิสราเอลและชาติพันธมิตรสกัดไว้ได้ 99% โดยเบื้องต้นมีรายงานเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ได้รับบาดเจ็บในชุมชนใกล้เมืองอารัด และฐานทัพเนวาทิมได้รับความเสียหายเล็กน้อย หลังถูกยิงด้วยขีปนาวุธอย่างน้อย 15 ลูก แต่ส่วนใหญ่ถูกสกัดไว้ได้

logoline