svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือไม่สนประชุมสุดยอดผู้นำกับญี่ปุ่น

27 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือประกาศไม่สนใจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกับทางญี่ปุ่น ซึ่งเกาหลีเหนือปฏิเสธแบบไร้เยื่อใย และบอกว่าจะไม่มีการติดต่อหรือเจรจาใดๆ กับทางญี่ปุ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้

คิมโยจอง น้องสาวของ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแถลงข่าวผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA เกี่ยวกับการที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แสดงความประสงค์ที่จะจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับ คิมจองอึน ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของทั้งสองประเทศ แต่ คิมโยจอง ประกาศว่าจะไม่มีการติดต่อหรือเจรจาใดๆ กับทางญี่ปุ่น โดยเธอให้เหตุผลว่าญี่ปุ่นไม่มีความกล้าพอที่สร้างความสัมพันธ์ใหม่กับเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือไม่สนประชุมสุดยอดผู้นำกับญี่ปุ่น

เธอกล่าวว่าการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-ญี่ปุ่น ไม่ใช่เรื่องที่เกาหลีเหนือต้องสนใจ ด้านคิชิดะ ซึ่งได้รับฟังสิ่งที่ คิมโยจอง พูด ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ เพื่อตอบโต้ แต่บอกว่าญี่ปุ่นจะพยายามแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต่างๆ กับเกาหลีเหนือ ตามนโยบายที่มีอยู่

ความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเด็นที่คุกคามความมั่นคงในเอเชียตะวันออก โดยญี่ปุ่นมองเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามจากการทดสอบยิงขีปนาวุธ มาทางทะเลญี่ปุ่นหลายครั้ง ส่วนเกาหลีเหนือก็มองญี่ปุ่นที่พันธมิตรด้านการทหารกับสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามเช่นเดียวกัน ซึ่งทางญี่ปุ่นได้พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้กับเกาหลีเหนือ โดย คิชิดะ เคยกล่าวตั้งแต่ปีที่แล้วว่า เขาพร้อมที่จะพบกับ คิมจองอึน แบบไม่มีเงื่อนไข เพื่อเจรจาแก้ไขปัญหาต่างๆ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากเกาหลีเหนือ

logoline