svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีเหนือเปลี่ยนคำเรียกลูกสาวของ คิม จอง อึน ที่เป็นการยกย่องสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ครั้งใหม่ว่า เธอจะได้รับการวางตัวเป็นทายาทสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา

เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ โรดอง ซินมุน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของทางการเกาหลีเหนือ ฉบับเมื่อวันเสาร์ (16 มีนาคม) ใช้คำเรียกใหม่สำหรับ คิม จู แอ ลูกสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการรายงานข่าวขณะทั้งคู่ไปร่วมพิธีเปิดสวนผักเรือนกระจกคังดงในกรุงเปียงยางเมื่อวันศุกร์ (15 มีนาคม)

รายงานระบุว่า “ท่านผู้แนะแนวที่ยิ่งใหญ่ทั้งสอง พร้อมด้วยเหล่าสมาชิกพรรค รัฐบาล และกองทัพ เดินตรวจทั่วสวนผัก”  โดยเป็นครั้งแรกที่สื่อเกาหลีเหนือใช้คำว่า “ผู้แนะแนวที่ยิ่งใหญ่” (The Great Person of Guidance) เรียก คิม จู แอ ลูกสาวของผู้นำเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้สำนักข่าวกลางเกาหลีของทางการเกาหลีเหนือ รายงานด้วยว่า สวนผักดังกล่าวเป็นสวนผักที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ไม่ระบุขนาดพื้นที่  เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ

เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ ที่ผ่านมาสื่อเกาหลีเหนือรายงานเกี่ยวกับคิม จู แอ รวม 26 ครั้ง นับตั้งแต่เธอปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่ง 23 ครั้ง เป็นข่าวที่เธอไปร่วมกิจกรรมทางทหาร ส่วนอีก 3 ครั้ง เป็นการปรากฏตัวในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อวันศุกร์เธอเพิ่งไปดูการฝึกซ้อมของทหารพลร่วมกับบิดา

การที่สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานเกี่ยวกับเธอบ่อยครั้ง ตอกย้ำถึงบทบาทพิเศษของเธอในการเมืองเกาหลีเหนือ และมีแนวโน้มว่า เธอจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากบิดา   เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ

เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้ บอกว่า คำว่า “hyangdo” ในภาษาเกาหลีเหนือ ซึ่งหมายถึง (Guidance) ผู้แนะแนว จะใช้เรียกผู้นำระดับสูงสุดหรือผู้สืบทอดอำนาจ และระดับการเชิดชูตัวบุคคลสำหรับคิม จู แอ ขณะนี้ บ่งชี้ว่า เธอน่าจะได้สืบทอดตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือต่อจากบิดา

ที่ผ่านมาสื่อเกาหลีเหนือเปลี่ยนคำเรียกเธอหลายครั้ง เช่น  “บุตรสาวผู้เป็นที่รัก” (beloved child) และ (บุตรสาวผู้ที่ได้รับการเคารพ) 

โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แสดงความเห็นในวันจันทร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนคำเรียกลูกสาวผู้นำเกาหลีเหนือด้วยว่า ไม่อาจปฏิเสธความเป็นไปได้ว่า คิม จู แอ จะเป็นทายาทสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา ซึ่งจะเป็นการผลัดอำนาจสู่รุ่นที่ 4

คิม จอง อึน เข้าบริหารประเทศหลังการถึงแก่กรรมของบิดา คิม จอง อิล ในปี 2554 ส่วนคิม จอง อิล สืบทอดอำนาจต่อจากบิดา คิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ที่ถึงแก่กรรมในปี 2537 เกาหลีเหนือเชิดชู “ลูกสาวคิม” ระดับสูง ส่อสืบทอดอำนาจ

logoline