svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยิงจรวด อวดศักยภาพถล่มโซลย่อยยับ

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมชมการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่ และกำชับให้เตรียมความพร้อมถล่มเมืองหลวงของศัตรูให้ล่มสลาย

สำนักข่าวกลางเกาหลี ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันอังคาร โดยเผยแพร่ภาพขณะคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมชมการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่ในภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวันจันทร์ (18 มีนาคม) ภาพที่เผยแพร่จะเห็นจรวดอย่างน้อย 6 ลูกถูกยิงขึ้นพร้อมกันจากเครื่องยิงบนพาหนะ 6 คัน และภาพกลุ่มควันปกคลุมเกาะเล็ก ๆ ที่กำหนดเป็นเป้าหมายการโจมตี

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบแยกกัน ที่เป็นการจำลองการระเบิดกลางอากาศของจรวดเมื่อถึงระดับความสูงที่กำหนดไว้ล่วงหน้า แต่ไม่ได้ระบุว่า การทดสอบนี้มุ่งประเมินความสามารถของอาวุธนิวเคลียร์ว่าจะระเบิดทำลายเป้าหมายศัตรูได้หรือไม่  เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยิงจรวด อวดศักยภาพถล่มโซลย่อยยับ

เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยิงจรวด อวดศักยภาพถล่มโซลย่อยยับ สื่อเกาหลีเหนือ ระบุว่า คิม จอง อึน กล่าวว่า เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องเป็นหนึ่งในอาวุธโจมตีหลักของกองทัพ และมีความสำคัญต่อการเตรียมพร้อมทำสงคราม กองทัพต้องเตรียมความพร้อมอย่างสมบูรณ์ที่จะทำลายเมืองหลวงของศัตรู  และโครงสร้างกองทัพของศัตรูให้ราบคาบ

กองทัพเกาหลีใต้ เผยเมื่อวันจันทร์ว่า สามารถตรวจจับได้ว่ามีการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จากบริเวณใกล้กรุงเปียงยาง และเคลื่อนที่ได้ไกลราว 300 กม. มุ่งหน้าไปทางทะเลตะวันออก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบด้วยเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่ KN-25  เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยิงจรวด อวดศักยภาพถล่มโซลย่อยยับ

การทดสอบล่าสุดมีขึ้นในขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ตั้งแต่วันอาทิตย์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดประชาธิปไตยครั้งที่ 3 ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์และมีกำหนด 3 วัน เวทีการประชุมนานาชาติดังกล่าวริเริ่มโดยสหรัฐฯ และปีนี้มีวาระหลักเรื่องภัยคุกคามด้านดิจิทัลต่อประชาธิปไตย และเทคโนโลยีจะส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนสากลได้อย่างไร  เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยิงจรวด อวดศักยภาพถล่มโซลย่อยยับ

logoline