svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงปารีสเร่งกำจัดยุงลายทั้งเมือง ป้องกันไข้เลือดออกก่อนถึงโอลิมปิก

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสเจอปัญหาโรคไข้เลือดออกที่มียุงลายเป็นพาหะ ทำให้ทางการกำลังเร่งกำจัดยุงลายให้หมดสิ้น ก่อนถึงการแข่งขันโอลิมปิกในอีก 4 เดือนข้างหน้า

ทางการกรุงปารีสของฝรั่งเศส กำลังเร่งหามาตรการกำจัดยุงลายซึ่งเป็นพาหะโรคไข้เลือดออก โดยตั้งเป้าไว้ว่าในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีสกำลังเป็นเจ้าภาพในอีก 4 เดือนข้างหน้า จะต้องไม่มียุงลายในเมืองซึ่งอาจกัดนักกีฬาจนเป็นไข้หรือล้มป่วยได้ ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ของผู้จัดการแข่งขันที่จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมด้านสุขอนามัยที่ดี เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้นักกีฬาเป็นไข้หรือล้มป่วยระหว่างการแข่งขันให้มากที่สุด

 

เจ้าหน้าที่พยายามใช้วิธีพ่นยาเพื่อกำจัดยุงลาย แต่ด้วยพื้นที่ที่กว้างใหญ่ของกรุงปารีส เจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อกำจัดยุงลายให้ทัน ก่อนการแข่งขันโอลิมปิก จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

กรุงปารีสเร่งกำจัดยุงลายทั้งเมือง ป้องกันไข้เลือดออกก่อนถึงโอลิมปิก

เดิมที ยุงลายไม่เคยมีอยู่ในยุโรป แต่ได้แพร่กระจายมายังยุโรปตอนเหนือ รวมทั้งฝรั่งเศส จากประเทศในแถบเอเชียในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะเป็นเพราะภาวะโลกร้อน ที่ทำให้ยุโรปมีอากาศที่ร้อนอบอ้าวขึ้น และยาวนานขึ้น ทำให้ยุงลายแพร่พันธุ์ได้มาก โดยในปีที่แล้ว ฝรั่งเศสมีคนป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก 45 คน

นอกจากการ พ่นยาเพื่อกำจัดยุงกลายแล้ว ทางการกรุงปารีสกำลังรณรงค์ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองให้ป้องกัน ไม่ให้มีแหล่งน้ำขังหรือน้ำนิ่ง ภายในบ้าน เพื่อไม่ให้ยุงลายมีแหล่งเพาะพันธุ์ เพราะยุงลายจะชอบวางไข่ในน้ำนิ่งๆ เช่นแหล่งน้ำขัง

logoline