svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เสี่ยงถูกอายัดทรัพย์ - ถังแตก

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ เจอปัญหาหนักต้องหาเงินมาวางเป็นหลักประกัน 454 ล้านดอลลาร์ในคดีฉ้อโกง ถ้าหาไม่ได้ก็จะเผชิญการถูกอายัดทรัพย์ในนิวยอร์ก และอาจ "ถังแตก" ถ้าต้องควักกระเป๋าจ่ายเอง ซึ่งจำนวนในบัญชีก็มีไม่ถึงด้วย

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่หวังจะกลับมาครอบครองทำเนียบขาว ในศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ กำลังตกที่นั่งลำบากเมื่อยังไม่สามารถหาเงินมาวางเป็นหลักประกันมูลค่า 454 ล้านดอลลาร์ (16,300 ล้านบาท) เพื่อให้สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาคดีฉ้อโกง ที่มีรัฐนิวยอร์กเป็นโจทก์ได้ และอัยการสูงสุดของรัฐได้ขู่ว่า "ถ้าหาเงินมาจ่ายไม่ได้ก็จะถูกอายัดทรัพย์ในนิวยอร์ก"

"ทรัมป์" เสี่ยงถูกอายัดทรัพย์ - ถังแตก


 

สถานการณ์ของทรัมป์ เกิดขึ้นหลังจากเขาถูกพิพากษาเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ให้เขาและจำเลยร่วมทั้งหมด ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยรวม 464 ล้านดอลลาร์ (16,700 ล้านดอลลาร์) โดยเป็นของทรัมป์ 454 ล้านดอลลาร์ ที่เหลือเป็นของที่ลูกชายคนโต 2 คน คือ ดอน จูเนียร์ กับเอริก ก็จะต้องจ่ายในคดีที่ถูกชี้มูลความผิดฐานมูลค่าสินทรัพย์ไม่ตรงความจริง เพื่อหลอกลวงสถาบันการเงินและบริษัทประกัน

ล่าสุดทีมทนายของเขาได้แจ้งข่าวร้ายว่า พวกเขาทุ่มเทเวลาไปอย่างมากไปกับการเจรจากับบริษัทที่ให้บริการค้ำประกัน (surety company) ราว 30 แห่ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และยังระบุอีกว่า

"การบังคับให้มีการวางหลักประกันในระดับที่เป็นไปไม่ได้ เพื่อให้เป็นเงื่อนไขที่ทำให้ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ มีแต่จะสร้างความเจ็บปวดที่จะเยียวยาไม่ได้ให้กับจำเลยทั้งหมด"

พร้อมกับขอต่อรองให้ลดมูลค่าหลักประกันให้เหลือ 100 ล้านดอลลาร์แทน

"ทรัมป์" เสี่ยงถูกอายัดทรัพย์ - ถังแตก

การที่หาบริษัทให้บริการค้ำประกันยากก็เพราะว่า ถ้าทรัมป์ยื่นอุทธรณ์และแพ้และไม่สามารถหาเงินมาชำระได้ บริษัทค้ำประกันที่ยอมเซ็นรับรองให้ ก็จะต้องรับภาระชำระเงินค่าปรับทั้งหมดแทน ซึ่งเฉพาะแค่ค่าดอกเบี้ยที่กำหนดให้จ่ายนั้นสูงถึง 112,000 ดอลลาร์ต่อวัน 

ตอนที่ทรัมป์ประกาศลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาแสดงบัญชีทรัพย์สินว่ามีจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถ้าเขาต้องควักกระเป๋าจ่ายเองที่นอกจากจะไม่พอแล้ว ยังอาจทำให้เขาตกอยู่ในสถานการณ์ "ถังแตก" อีกด้วย และเป็นปัญหาที่จะรุมเร้าไปตลอดการเลือกตั้ง ที่นอกเหนือจากคดีอื่น ๆ ที่ยาวเป็นหางว่าวอีกด้วย

logoline