svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเดินหน้า เริ่มใช้ "แท็กซี่บินได้" ภายใน 2 ปีนี้

19 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เติมเต็มความฝันที่ใครก็อยากเห็น 'รถบินได้' ล่าสุดอังกฤษเตรียมประกาศเริ่มอนุญาตให้มีบริการ "แท็กซี่บินได้" ทั่วประเทศภายใน 2 ปีนี้

กระทรวงคมนาคมอังกฤษวางแผนเตรียมให้มีบริการ "แท็กซี่บินได้" คันแรก ขึ้นบินเหนือท้องถนนของสหราชอาณาจักรภายในปี 2026 นี้ และคาดหวังด้วยว่ามันจะกลายเป็นช่องทางการคมนาคมที่ได้รับความนิยมจนทุกคนสามารถมองเห็นแท็กซี่บินได้อยู่ทั่วไปบนท้องฟ้าเหมือนเป็นเรื่องปกติ ภายใน 2 ปีต่อมา

แท็กซี่บินได้จัดอยู่กลุ่มยานพาหนะที่เรียกว่า "eVTOLs" หรือยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าที่ขึ้นบินและลงจอดในแนวดิ่ง ปัจจุบันมีการพัฒนาออกมาหลายรุ่นจากหลายบริษัท ส่วนใหญ่จะมีรูปร่างคล้ายเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กที่บรรทุกผู้โดยสารได้ราวๆ 3-5 คน ทำให้เหมาะกับการให้บริการในพื้นที่เมือง

อังกฤษเดินหน้า เริ่มใช้ "แท็กซี่บินได้" ภายใน 2 ปีนี้

คาดว่าการเข้ามาของแท็กซี่บินได้จะเป็นหนึ่งในทางออกของปัญหารถติดที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญ เพราะไม่ต้องลงมาเบียดเสียดกับรถยนต์บนท้องถนน ทำให้เดินทางได้รวดเร็วและสะดวกสบาย โดยจากการทดสอบเบื้องต้นพบว่าการเดินทางจากลิเวอร์พูลไปลีดส์ ระยะทางมากกว่า 100 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 26 นาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์ที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าอุปสรรคเพียงไม่กี่อย่างที่รัฐบาลอังกฤษต้องเอาชนะให้ได้ในตอนนี้คือการร่างกฎหมายและระเบียบจราจรที่มีความเท่าทันต่อเทคโนโลยี การทำให้สาธารณะชนยอมรับถึงความเเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่อวิถีชีวิตประจำวัน และการหาพื้นที่จุดลงจอดที่มีความเหมาะสมและไม่รบกวนเส้นทางการบินขึ้นและลงจอดของเครื่องบินบริเวณสนามบิน

อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้มองว่าแท็กซี่บินได้จะต้องเข้ามาเพื่อแทนที่การจราจรรูปแบบเดิม แต่จะเป็นส่วนเสริมหรือทางเลือกที่ช่วยลดความแออัดของการขนส่งภาคพื้นดินได้ โดยช่วงแรกอาจเป็นบริการที่เหมาะสำหรับนักธุรกิจที่ปกติใช้เฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินส่วนตัว เพื่อให้พวกเขาหันมาใช้การเดินทางที่ลดการใช้พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลังจากนั้นมันอาจเริ่มเป็นทางเลือกของบริการขนส่งพัสดุหรือสินค้าต่างๆ และนำไปสู่การเป็นบริการที่เข้าถึงผู้คนทั่วไปได้ในที่สุด

logoline