svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียกำหนดวันเลือกตั้ง จัดมาราธอน 6 สัปดาห์

17 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดีย ซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป โดยจะแบ่งเป็น 7 ช่วง ในระยะเวลา 6 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน นับเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดีย ประกาศเมื่อวันเสาร์ (16 มีนาคม) ว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากถึงเกือบ 970 ล้านคน จากประชากรกว่า 1,400 ล้านคน และจะแบ่งจัดเป็น 7 ช่วง เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน และครั้งสุดท้ายจัดในวันที่ 1 มิถุนายน การเลือกตั้งจะจัดขึ้นในหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 1 ล้าน แห่งทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยรวมถึง 15 ล้านคน

ประชาชนจะใช้สิทธิเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ โลกสภา จำนวน 543 ที่นั่ง จากทั้งหมด 545 ที่นั่ง โดยอีก 2 ที่นั่งจะได้รับการเสนอชื่อจากประธานสภา และผลคะแนนทั้งหมดจาก 28 รัฐ และ 8 ดินแดนสหภาพ จะประกาศได้ในวันที่ 4 มิถุนายน

จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของอินเดียมากกว่าประชากรทั้งหมดของสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และรัสเซียรวมกัน จึงถือว่าเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุดในโลก  อินเดียกำหนดวันเลือกตั้ง จัดมาราธอน 6 สัปดาห์

พรรคภารตียชนตา หรือ BJP ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี มีแนวโน้มชัดเจนว่า จะชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 5 และจะทำให้โมดีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่ค่อยปรากฏนักในการเมืองของอินเดีย ที่มีการแบ่งขั้วทางศาสนาอย่างเด่นชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ

ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้โมดี วัย 73 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ต่อจาก ชวาหะร์ลาล เนห์รู  นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ ที่ดำรงตำแหน่ง 3 สมัยติดต่อกัน

โมดีโพสต์ใน X ด้วยว่า “ผมมั่นใจว่า เราจะได้รับความรักอย่างเต็มเปี่ยมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 960 ล้านคน เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน  อินเดียกำหนดวันเลือกตั้ง จัดมาราธอน 6 สัปดาห์

เขาตั้งเป้าว่า BJP จะสามารถคว้าที่นั่ง สส. มากถึง 370 ที่นั่ง และพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ที่มี BJP เป็นแกนนำจะคว้าที่นั่งรวมกัน 400 ที่นั่ง

ในปี 2562 พรรค BJP ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดู ได้รับเลือกตั้ง 303 ที่นั่ง ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่พรรคก่อตั้งขึ้นในปี 2523

โมดีและพรรค BJP เริ่มหาเสียงมาหลายเดือนแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีบินไปทั่วประเทศเกือบทุกวัน เพื่อเปิดโครงการใหม่ ๆ เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา และปราศรัยต่อประชาชน โดยชูผลงานการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่รวดเร็วที่สุดในโลก การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และสวัสดิการสำหรับคนยากจน

logoline