svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวรัสเซียต่อต้านปูติน เทน้ำหมึกใส่กล่องลงคะแนน ป่วนการเลือกตั้ง

16 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวรัสเซียบางส่วนตัดสินใจป่วนการเลือกตั้งด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านอำนาจของประธานาธิบดีปูติน หลังการเสียชีวิตของผู้นำฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยม

นี่เป็นภาพที่กำลังถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อหญิงชาวรัสเซียคนหนึ่งอาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่ไม่ทันระวัง เทน้ำหมึกลงไปในกล่องเก็บบัตรลงคคะแนนเสียงเลือกตั้ง ในคูหาแห่งหนึ่งของกรุงมอสโก ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกตั้งของรัสเซียที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 17 มีนาคมนี้

 

 

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าหญิงผู้ก่อเหตุคนนี้ได้เข้ามาที่คูหาเพื่อทำการลงคะแนนเสียงตามปกติ ไม่มีอะไรน่าสงสัย จนกระทั่งเธอเดินไปหย่อนบัตรลงในกล่อง ก่อนจะล้วงขวดน้ำหมึกออกมาแล้วเทลงไปทันทีโดยที่ไม่มีใครหยุดไว้ได้ทัน ก่อนที่เธอจะถูกควบคุมตัว แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้บัตรลงคะแนนด้านในได้รับความเสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุการร์ที่เกิดขึ้น เช่น ที่คูหาอีกแห่งในเขตมารีโนของกรุงมอสโก ซึ่งเป็นย่านที่อเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียเคยอาศัยอยู่ มีหญิงอีกรายก่อเหตุจุดไฟเผาคูหาเลือกตั้ง ตอนนี้ไม่มีรายงานระบุถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่คาดว่าหญิงผู้ก่อเหตุจะถูกดำเนินคดีอาญาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

 

และอีกเหตุการณ์ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้ก่อเหตุที่วิ่งเข้ามาใกล้บริเวณทางเข้าหน่วยเลือกตั้ง ก่อนจะทำการขว้าง 'โมโลตอฟค็อกเทล' หรือระเบิดขวดแบบทำมือ จนเกิดไฟลุกไหม้อยู่บริเวณบันได้หน้าประตูทางเข้า ก่อนที่ตำรวจจะเข้าควบคมสถานการณ์ แต่ไม่มีบัตรเลือกตั้งที่ได้รับความเสียหายจากเหตการณ์นี้

การขัดขวางการเลือกตั้งเหล่านี้เกิดขึ้นท่ามกลางความโกรธแค้นและสัญญาณการต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ปะทุขึ้นมาหลังการเสียชีวิตภายในเรือนจำของอเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านที่เปิดโปงคดีคอร์รับชั่นและได้รับความนิยมจากประชาชน จนได้ชื่อว่าเป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุดของประธานาธิบดีรัสเซีย

นอกจากนี้ หากประธานาธิบดีปูตินในวัย 71 ปี ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้เขาได้ครองอำนาจต่อไปอีก 6 ปี และกลายเป็นผู้นำรัสเซียที่ได้ครองอำนาจยาวนานถึง 24 ปี นานที่สุดนับตั้งแต่โจเซฟ สตาลิน ที่เคยปกครองสหภาพโซเวียตเป็นเวลา 29 ปี

logoline