svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สวีเดนเลิกเป็นกลาง เข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว

08 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ดำเนินนโยบายเป็นกลางด้านการทหารนานหลายสิบปี ซึ่งการที่รัสเซียรุกรานยูเครน ทำให้สวีเดนต้องเข้าร่วมนาโต เพื่อรับประกันความปลอดภัยของตัวเอง

สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกประเทศที่ 32 ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต อย่างเป็นทางการ โดย อุลฟ์ คริสเตอร์ชอน นายกรัฐมนตรีของสวีเดนได้นำเอกสารชุดสุดท้ายมอบให้กับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกของนาโต

สวีเดนเลิกเป็นกลาง เข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อสองปีที่แล้ว ทำให้สวีเดนและฟินแลนด์ ซึ่งมีจุดยืนเป็นกลางด้านการทหารตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และสมัยสงครามเย็น ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต  ซึ่งฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกของนาโต ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2023 ส่วนสวีเดน ถูกตุรกี และฮังการี คัดค้านการเข้าเป็นสมาชิก จึงทำให้กระบวนการมีความล่าช้านานหลายเดือน จนกระทั่ง ตุรกียอมรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ส่วนฮังการี เพิ่งยอมรับรองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สวีเดนเลิกเป็นกลาง เข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว

สำหรับนาโต การที่ได้ฟินแลนด์ และสวีเดน เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา เนื่องจากฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียกว่า 1,340 กิโลเมตร ส่วนสวีเดนก็เป็นประเทศที่อยู่ติดกับฟินแลนด์ ซึ่งทั้งสองประเทศกังวลว่าหากไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต ก็อาจจะกลายเป็นเป้าหมายต่อไปที่ถูกรัสเซียรุกรานต่อจากยูเครน จึงจำเป็นต้องมีพันธมิตรทางการทหารที่แข็งแกร่งอย่างนาโต คอยช่วยป้องกันการถูกโจมตี

logoline