svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สมาชิกนาโตถอยกรูด ปฏิเสธพัลวันไม่ส่งทหารไปยูเครน

หลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะส่งทหารพันธมิตรนาโตไปช่วยยูเครน ก่อให้เกิดความวิตกว่าอาจขยายความรุนแรงไปสู่สงครามภาคพื้นดินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ทำให้สมาชิกนาโตต้องรีบเบรกทันควันว่า ยังไม่มีแผนจะส่งทหารเข้าในยูเครน

หลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะส่งทหารยุโรปที่เป็นชาติพันธมิตรนาโตไปช่วยทหารยูเครน เอาชนะรัสเซียในสงครามที่ยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่ 3 ก่อให้เกิดความวิตกว่า อาจขยายความรุนแรงไปสู่สงครามภาคพื้นดินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้สมาชิกนาโตต้องรีบเบรกทันควันว่า ยังไม่มีแผนจะส่งทหารเข้าในยูเครน เพียงแต่ยังสนับสนุนยูเครนต่อไปเท่านั้น

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส / REUTERS

ถ้อยแถลงของมาครง มีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำยุโรป ที่กรุงปารีส เมื่อวันจันทร์ (26 กุมภาพันธ์ 2567) ซึ่งเขาบอกว่าสถานการณ์ใด ๆ ที่รวมถึงการส่งทหารเขาไปในยูเครน เป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้ โดยเน้นว่าชาติตะวันตกจะต้องช่วยกันขัดขวางไม่ให้รัสเซียมีชัยชนะเหนือยูเครน ทำให้รัสเซียตอบโต้ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและกับพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ภาพ : REUTERS

ด้านเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ก็รีบออกมาย้ำเช่นกันว่า นาโตไม่มีแผนส่งทหารหน่วยรบเข้าไปในสมรภูมิภาคพื้นดินของยูเครน ขณะที่สมาชิกอื่น ๆ รวมทั้งเยอรมนี, อังกฤษ, สเปน, โปแลนด์ และสาธารณรัฐเช็ค ต่างถอยห่างจากเรื่องนี้โดยเฉพาะเยอรมนีที่ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แถลงเมื่อวันอังคาร (27 กุมภาพันธ์ 2567) ว่าจะไม่มีการส่งทหารราบเข้าไปในแผ่นดินยูเครน ไม่ว่าจะเป็นจากประเทศยุโรปหรือประเทศสมาชิกนาโตก็ตาม 

ภาพ : REUTERS

เรื่องนี้เกิดขึ้นในขณะที่ยูเครนตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในสมรภูมิทั้งยังขาดแคลนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ และทหารรัสเซียสามารถยึดพื้นที่ได้มากขึ้น แม้แต่สหรัฐฯ ก็ยังไม่เอาด้วย โดยทำเนียบขาวย้ำว่าไม่มีแผนส่งทหารราบไปช่วยยูเครน แต่เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติรีบผ่านกฎหมายด้านความมั่นคง เพื่อความมั่นใจว่าทหารยูเครนจะได้รับอาวุธและเครื่องกระสุนที่จำเป็นต่อการสู้รบ

ภาพ : REUTERS

นักวิเคราะห์ชี้ว่า จะเกิดหายนะที่ไม่อาจจินตนาการได้ถ้านาโตส่งทหารเข้าไปในยูเครน เพราะสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมหาอำนาจที่หนุนหลังนาโตกับรัสเซีย ต่างก็มีคลังแสงนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ยังพูดว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับนาโตอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 และถ้ากรณีสมมติว่าเยอรมนีก็ส่งทหารไปยูเครนที่ได้ชื่อว่าเป็นอดีตสหภาพโซเวียต ก็ยิ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับรัสเซีย ที่เคยเผชิญการบุกของกองทัพนาซีของฮิตเลอร์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กลายเป็นอัตลักษณ์ที่ทิ่มแทงใจรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยเปรียบเทียบการรุกรานยูเครนว่า "เป็นการต่อสู้กับนาซี"