svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สตาร์บัคส์ปลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง เจอกระแสต่อต้านสงครามฉนวนกาซา

06 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามฉนวนกาซา ทำให้ธุรกิจของบริษัทอเมริกันหลายแห่งได้รับผลกระทบ อย่างร้านกาแฟชื่อดัง “สตาร์บัคส์” ที่เจอกระแสต่อต้านในตะวันออกกลาง จนต้องปลดพนักงานกว่า 2,000 คน

สตาร์บัคส์ แฟรนไชส์ร้านกาแฟชื่อดังจากสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากสงครามในฉนวนกาซา จากการที่สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรกับอิสราเอล ทำให้ถูกผู้บริโภคหลายชาติในตะวันออกกลางแบนเลิกดื่มกาแฟของสตาร์บัคส์ ทำให้บริษัท อัลชายา กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้บริหารแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ในตะวันออกกลาง ต้องปลดพนักงานกว่า 2,000 คน

สตาร์บัคส์ปลดพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง เจอกระแสต่อต้านสงครามฉนวนกาซา

รอยเตอร์รายงานว่า การปลดพนักงานสตาร์บัคส์ ของบริษัท อัลชายา กรุ๊ป เริ่มต้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานที่ถูกปลด 2,000 คน คิดเป็น 4% ของพนักงานที่มีทั้งหมด 50,000 คน ซึ่งบริษัท อัลชายา กรุ๊ป บริหารร้านกาแฟสตาร์บัคส์ประมาณ 2,000 สาขา ในตะวันออกกลาง เอเชียกลาง และอเมริกาเหนือ

สงครามฉนวนกาซา ทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกันหลายแห่งเจอกับกระแสต่อต้าน จากการที่สหรัฐฯ เป็นพันธมิตรกับอิสราเอลที่โจมตีฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว จนตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30,000 คน ซึ่งทางสตาร์บัคส์เคยออกมายอมรับเมื่อเดือนมกราคมว่า การทำธุรกิจในภูมิภาคตะวันออกกลางได้รับผลกระทบโดยตรงจากสงครามฉนวนกาซา

logoline