svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮติประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังนักโทษราว 3,500 คน แหกคุก

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮติประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวทั้งในและรอบเมืองหลวง หลังจากแก๊งติดอาวุธที่ต้องการโค่นล้มนายกรัฐมนตรีบุกเรือนจำ 2 แห่ง ทำให้นักโทษราว 3,500 คน หลบหนีออกจากเรือนจำ และมีผู้เสียชีวิต 12 ราย

รัฐบาลเฮติประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (3 มีนาคม) โดยจะมีผลบังคับใช้ทั้งในและรอบนอกกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวง นาน 72 ชั่วโมง และประกาศเคอร์ฟิว ที่ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในเวลา 18.00 น. -5.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

การประกาศมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มติดอาวุธ ที่ต้องการกดดันให้นายกรัฐมนตรีอารีแยล อองรี ที่อยู่ระหว่างเยือนต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง ก่อเหตุบุกเรือนจำที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวันเสาร์  เฮติประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังนักโทษราว 3,500 คน แหกคุก

เฮติประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังนักโทษราว 3,500 คน แหกคุก ตำรวจพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ และต้องขอกำลังเสริมจากกองทัพ การปะทะดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ และนักโทษบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้นักโทษรวมประมาณ 3,500 คน หลบหนีออกจากเรือนจำทั้งสองแห่ง ที่มีนักโทษรวมกัน 3,687 คน แต่ยังมีนักโทษรวมประมาณ 100 คน ที่ยังอยู่ในเรือนจำ และในบรรดานักโทษที่ไม่หลบหนี มีอดีตทหารโคลัมเบีย 18 นาย ที่ถูกกล่าวหาว่า ร่วมก่อเหตุลอบสังหารประธานาธิบดีฌอเวอเนล มออีซ ของเฮติรวมอยู่ด้วย

เฮติเผชิญความตึงเครียดและเหตุรุนแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา หลังจากจิมมี เชริซิริเยร์ อดีตตำรวจ และหัวหน้าแก๊งติดอาวุธ ปลุกระดมแก๊งอาชญากรรมรวมพลังกันโค่นล้มนายกรัฐมนตรีอองรีพ้นจากตำแหน่ง ขณะที่นายอองรีเดินทางไปเยือนเคนยาตั้งแต่วันพฤหัสบดี (29 กุมภาพันธ์) เพื่อหารือขอกำลังตำรวจจากเคนยาเพื่อสนับสนุนการปราบปรามแก๊งติดอาวุธภายในประเทศ เหตุรุนแรงทำให้ประชาชนหลายพันคนพยายามอพยพออกจากกรุงปอร์โตแปรงซ์  เฮติประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังนักโทษราว 3,500 คน แหกคุก

เฮติประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังนักโทษราว 3,500 คน แหกคุก อองรีเข้าบริหารประเทศในปี 2564 นับตั้งแต่ประธานาธิบดีมออีซ ถูกลอบสังหาร และเคยให้สัญญาว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งภายในต้นดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้เขาเผยว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนสิงหาคมปี 2568 ก็ต่อเมื่อสามารถปราบปรามความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรรม เพื่อให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ และสามารถจัดการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมได้

ปัจจุบันแก๊งติดอาวุธหลายกลุ่มสามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงปอร์โตแปรงซ์ และสหประชาชาติ ประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5,000 รายจากความรุนแรงในปีที่แล้ว และประชาชนราว 300,000 คน  ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน  เฮติประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังนักโทษราว 3,500 คน แหกคุก

logoline