svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ ยื่นฟ้อง OpenAI ผิดสัญญาไม่แสวงหากำไร

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ ยื่นฟ้อง OpenAI และผู้บริหาร ไม่ทำตามเป้าหมายของบริษัทที่เคยประกาศว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีเอไอเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อแสวงหาผลกำไร แต่ตอนนี้ กลับมุ่งเน้นแต่เรื่องทำกำไร ซึ่งผู้บริหารของ OpenAI ตอบโต้กลับว่าไม่เป็นความจริง

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา และเป็นอภิมหาเศรษฐีคนดังระดับโลกในแวดวงเทคโนโลยี ยื่นฟ้อง OpenAI และแซม อัลต์แมน ซึ่งเป็นซีอีโอ ของ OpenAI ต่อศาลสูงของแคลิฟอร์เนีย โดยมัสก์กล่าวหาว่า OpenAI ไม่ทำตามสัญญาในการก่อตั้งบริษัท ที่จะไม่นำเทคโนโลยีเอไอ ไปแสวงหาผลกำไร และจะพัฒนา AGI ซึ่งหมายถึงเอไอที่ใช้งานได้ทั่วไป เพื่อผลประโยชน์ของมนุษยชาติเท่านั้น ซึ่งเป็นเป้าหมายแรกเริ่มในการก่อตั้งบริษัท แต่ตอนนี้บริษัทกลับมุ่งเน้นการแสวงหาผลกำไรเพื่อไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ มากกว่าที่จะทำเพื่อผลประโยชน์ของมนุษยชาติ

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา

มัสก์เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI แต่ด้วยแนวทางการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน ทำให้มัสก์ตัดสินใจลาออก เมื่อปี 2018 และไปก่อตั้งบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีเอไอของตัวเอง ซึ่งหลังจากนั้น มัสก์ก็วิพากษ์วิจารณ์การทำธุรกิจของ OpenAI มาโดยตลอด ซึ่งหลังจากที่มัสก์ยื่นฟ้องร้อง OpenAI ว่าไม่ทำตามสัญญาที่จะไม่แสวงหาผลกำไร เจสัน วอน หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ของ OpenAI ได้ออกแถลงการณ์ผ่านอีเมล อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สิ่งที่ OpenAI กำลังทำอยู่ ไม่ได้เป็นไปตามที่ มัสก์ กล่าวหา โดยในตอนนี้ เทคโนโลยี AGI ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และยังไม่สามารถเปิดให้ใช้งานได้ทุกคน แม้เอไอของบริษัท จะทำตามคำสั่งของมนุษย์ได้หลายอย่าง แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังทำไม่ได้ จึงต้องมีการหาเงินทุนเพิ่มเติม เพื่อจะนำมาพัฒนาเทคโนโลยีต่อ จนสามารถให้ทุกคนใช้งานและเป็นประโยชน์ได้จริง

แซม อัลต์แมน ซีอีโอของ OpenAI ด้าน แซม อัลต์แมน ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผ่านอีเมลเช่นเดียวกัน ว่าปีนี้จะเป็นปีที่ยากลำบากของบริษัท เพราะมีคนจ้องโจมตีสิ่งที่บริษัทกำลังทำตลอดเวลา และยืนยันว่าทางบริษัทไม่ได้ถูกไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ครอบงำ โดยที่ผ่านมา OpenAI ได้แข่งขันทางธุรกิจกับไมโครซอฟต์หลายครั้ง ซึ่งทั้งอัลต์แมน และวอน ยืนยันในแถลงการณ์อย่างหนักแน่นว่าบริษัทยังคงมีเป้าหมายพัฒนาเทคโนโลยีเอไอเพื่อผลประโยชน์ของมนุษยชาติอย่างหนักแน่น

logoline