svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงไทเปฝังเซ็นเซอร์ใต้ถนน ช่วยคนขับรถหาที่จอดรถริมถนนง่ายขึ้น

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหาที่จอดรถในเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งกรุงไทเปของไต้หวัน ใช้เทคโนโลยีติดตั้งเซ็นเซอร์ใต้ถนน ที่เป็นที่จอดรถริมทาง เพื่อให้คนขับรถตรวจสอบได้ว่ามีตรงไหนบ้างที่มีที่จอดรถว่าง จะได้ประหยัดเวลาในการที่จอดรถริมถนน

การหาที่จอดรถเป็นปัญหาใหญ่ของคนเมืองที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง ซึ่งบางครั้งต้องขับรถวนหาที่จอดรถกันนานกว่า 15 นาที ถึงจะเจอที่จอด ซึ่งหากเป็นลานจอดรถ หรือตึกจอดรถ จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบอกว่าขณะนี้ เหลือที่จอดรถอยู่กี่คัน หรือมีที่ว่างตรงชั้นไหนบ้าง เพื่อช่วยประหยัดเวลา

ล่าสุด ที่กรุงไทเป ของไต้หวัน มีการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะ เข้ามาช่วยให้คนขับรถหาที่จอดรถริมถนนได้ง่ายขึ้น โดยสำนักงานกรุงไทเป ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์แม่เหล็กฝังไว้ที่ใต้ถนน ซึ่งเป็นจุดจอดรถจำนวน 3,471 จุด บนถนน 122 เส้น ซึ่งเซ็นเซอร์ที่ติดตั้ง สามารถแสดงข้อมูลได้ว่ามีตรงไหนบ้างที่มีรถจอดอยู่ หรือไม่มีรถจอดอยู่ เพื่อให้คนขับรถเช็คข้อมูลผ่านทางแอปพลิเคชัน และค้นหาที่จอดรถริมถนนได้รวดเร็วขึ้น

เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งใต้ถนน ยังสามารถเตือนคนขับรถได้ด้วย ถ้าหากจอดรถเลยเวลาที่กฎหมายกำหนด จะได้รีบมาเอารถออกจากที่จอดได้ทัน ก่อนที่จะเจอตำรวจล็อกล้อ หรือเขียนใบสั่ง และหากใครโดนใบสั่งก็สามารถเสียค่าปรับ และค่าที่จอดรถผ่านทางแอปพลิเคชันได้ทันที ซึ่งในอนาคต กรุงไทเปอาจจะดำเนินการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจหาที่จอดรถแบบนี้ทั่วทั้งเมือง

กรุงไทเปฝังเซ็นเซอร์ใต้ถนน ช่วยคนขับรถหาที่จอดรถริมถนนง่ายขึ้น

logoline