svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พ.ญ.ไทยเสียชีวิต เพราะแพ้อาหารที่ร้านใน ดิสนีย์ เวิลด์

กรณีการเสียชีวิตเพราะอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรงของแพทย์หญิงชาวไทย ที่ไปใช้บริการร้านอาหารที่ดิสนีย์ เวิลด์ ในรัฐฟลอริดา ได้เรียกความสนใจจากสื่อในสหรัฐฯ เพราะแสดงให้เห็นว่า ต่อให้ระวังตัวก็ยังไม่หลีกเลี่ยงอันตรายได้ ถ้าพนักงานขาดความรู้เกี่ยวกับการแพ้อาหาร

กรณีที่ "กนกพร แต่งสวน" แพทย์หญิงชาวไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ เสียชีวิตจากอาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน ที่เรียกว่า "อนาฟัยแลกซิส" (Anaphylaxis) หลังไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารในดิสนีย์เวิลด์ ที่รัฐฟลอริดา และเจฟฟรีย์ เจ. พิกโคโล สามีของเธอได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวนมากกว่า 50,000 ดอลลาร์นั้น ได้ตอกย้ำงานวิจัยที่ว่า พนักงานเสิร์ฟส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจและความรู้เรื่อง "อาหารที่ทำให้แพ้"

 

สื่อในสหรัฐฯ ได้แก่ New York Post,  NBC และ CBS ได้ให้ความสนใจเคสของแพทย์หญิงกนกพรวัย หรือ เอมี่ วัย 42 ปี แห่งศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก โดยรายงานว่า เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ร้านอาหาร "รักแลน โร้ด ไอริช ผับ แอนด์ เรสทัวรองต์" ในดิสนีย์ สปริงส์ ซึ่งแพทย์หญิงกนกพรกับสามีไปใช้บริการ และย้ำกับพนักงานเสิร์ฟหลายครั้งว่า เธอแพ้นมกับถั่วรุนแรงมาก พนักงานเสิร์ฟก็รับปากว่า จะเตรียมอาหารที่ปลอดสารที่ก่ออาการแพ้ให้

NBC รายงานว่า ทั้งคู่สั่งอาหารทอดมังสวิรัติ เช่น ข้าวโพดทอด หอยเชลล์ บล็อคโคลี หอมทอด กับเชพเพิร์ด'ส พาย และย้ำกับพนักงานถึงความวิตกเกี่ยวกับการแพ้อาหารอยู่ตลอด เมื่ออาหารบางจานมาเสิร์ฟโดยไม่ได้ปัก "ธงจิ๋ว" ที่ระบุว่า เป็น "เมนูปลอดสารภูมิแพ้" ทั้งคู่ก็ถามย้ำอีก แต่ก็ได้รับคำตอบว่า "รับประทานได้"

 

หลังจากนั้นไม่นาน ขณะชอปปิง แพทย์หญิงกนกพรเริ่มหายใจไม่ออก และทรุดลงกับพื้น ซึ่งแม้เธอจะใช้ยาแก้แพ้ "เอพิเพ็น" หรือ ยาแก้แพ้ เอพิเนฟรีน ที่บรรจุในกระบอกฉีดคล้ายปากกา เพื่อใช้ฉีดเข้าร่างกายในกรณีฉุกเฉิน และสามีของเธอได้โทรสายด่วน 911 แต่แพทย์หญิงกนกพร ก็เสียชีวิตในคืนเดียวกัน ที่โรงพยาบาลในรัฐฟลอริดา ด้วยอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง และพบระดับของนมกับถั่วในร่างกายในปริมาณมาก

 

CBS รายงานว่า เจฟฟรีย์ เจ. พิกโคโล สามีของแพทย์หญิงกนกพร ได้ยื่นฟ้อง ดิสนีย์ พาร์คส แอนด์ รีสอร์ท (Disney Parks and Resorts) เรียกค่าเสียหายกว่า 50,000 ดอลลาร์ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยผู้ถูกกระทำละเมิดถึงแก่ความตายของรัฐฟลอริดา กรณีรีสอร์ทและร้านอาหาร ประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้ภรรยาเสียชีวิต นอกเหนือจากความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานทางจิตใจ การสูญเสียรายได้ และค่าใช้จ่ายในงานศพ

New York Post  รายงานอ้างการเปิดเผยของพนักงานที่ดิสนีย์ รีสอร์ตว่า พนักงานทุกคนได้รับการฝึกฝนให้ใส่ใจเรื่องการแพ้อาหาร "อย่างจริงจัง" ตั้งแต่ก่อนจะเกิดเคสของ แพทย์หญิงกนกพร ส่วนผู้จัดการร้านต้นเหตุก็บอกว่า ได้กำชับให้พนักงานใส่ใจลูกค้าที่แพ้อาหาร และเช็คกับทางครัวทุกครั้งถ้าไม่แน่ใจว่าในอาหารมีสารก่อภูมิแพ้หรือไม่

 

New York Post ระบุด้วยว่า แพทย์หญิงกนกพร มีแรงบันดาลใจในการศึกษาด้านการแพทย์ เนื่องจากภาวะอาการที่รุนแรงถึงชีวิตของเธอ และเป็นผู้ที่มีความระมัดระวังในการรับประทานอาหารนอกบ้าน ทั้งการแจ้งเตือนพนักงานเสิร์ฟเรื่องการแพ้อาหารของเธอทุกครั้ง รวมถึงการพก "อิพิเพน" ติดตัวตลอดเวลา

 

Voice of America รายงานว่า มีชาวอเมริกันราว 26 ล้านคน ที่แพ้อาหารอย่างน้อย 1 อย่าง ส่วนยุโรป มีราว 10% ซึ่งทั่วไป อาหารที่ทำให้เกิดอาหารแพ้ มักเป็นอาหารทะเล ไข่ นม และถั่วลิสง และผลสำรวจของทีมนักวิจัยระหว่างประเทศ ที่ทำกับร้านอาหาร 295 แห่งใน 15 เขตของเมืองดุสเซลดอฟ เยอรมนี พบว่า มีพนักงานเสิร์ฟเพียง 30% ที่สามารถระบุอาหาร ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น นม ไข่ และอาหารทะเล ได้ถูกต้อง ส่วน 89% เชื่อมั่นอย่างผิดๆ ว่า มีความรู้อย่างถูกต้อง