svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ทรัมป์” ชนะ “เฮลีย์” ถึงถิ่น ในรัฐเซาท์แคโรไลนา

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับนิกกี เฮลีย์ คู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ถิ่นบ้านเกิดของเฮลีย์ ทำให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า จะเกิดศึกรีแมตช์ระหว่างทรัมป์ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในปลายปีนี้

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศต่อผู้สนับสนุนในเมืองโคลัมเบีย รัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อคืนวันเสาร์ (24 กุมภาพันธ์) ว่า เขาไม่เคยเห็นพรรครีพับลิกันเป็นเอกภาพเหมือนในเวลานี้ และเป็นชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่เกินกว่าที่คาดไว้

การประกาศชัยชนะมีขึ้นเพียงไม่กี่นาทีหลังจากการเลือกตั้งขั้นไตรแบบไพรมารีของพรรครีพับลิกันในรัฐเซาท์แคโรไลนาสิ้นสุดลง  และสื่อยักษ์ใหญ่หลายสำนักงาน รายงานฟันธงว่า ทรัมป์ชนะในรัฐบ้านเกิดของเฮลีย์อย่างง่ายดาย ทำให้ค่อนข้างชัดเจนว่า อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา 2 สมัย ที่เป็นคู่แข่งคนสุดท้ายของทรัมป์ น่าจะหมดโอกาสได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว หลังจากทรัมป์กวาดชัยชนะเป็นรัฐที่ 4 ในครั้งนี้ และจะมีแรงกดดันมากขึ้นให้เธอถอนตัวจากการแข่งขัน  “ทรัมป์” ชนะ “เฮลีย์” ถึงถิ่น ในรัฐเซาท์แคโรไลนา

อย่างไรก็ตามเฮลีย์ ประกาศว่า ไม่ว่าผลเลือกตั้งในเซาท์แคโรไลนาเป็นอย่างไร เธอจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะเธอเป็นผู้หญิงที่รักษาคำพูด และเตือนว่า อเมริกาจะแตกแยกหากเลือกผู้นำผิด โดยย้ำว่า จำเป็นต้องชนะประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนพฤศิจกายน และเธอไม่เชื่อว่า ทรัมป์จะชนะไบเดนได้

เอดิสัน รีเซิร์ช คาดว่า ทรัมป์มีคะแนนนำอยู่ที่ 59.7% และเฮลีย์มีคะแนน 39.7% จากบัตรเลือกตั้งที่นับแล้วเกือบครึ่ง และเฮลีย์ บอกว่า แม้เธอได้คะแนนเสียงไม่ถึง 50% แต่ก็บ่งชี้ว่า มีสมาชิกรีพับลิกันจำนวนมากที่ไม่มั่นใจในตัวทรัมป์  “ทรัมป์” ชนะ “เฮลีย์” ถึงถิ่น ในรัฐเซาท์แคโรไลนา

เฮลีย์ ซึ่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ยังคงคาดหวังต่อสู้ในรัฐมิชิแกนในวันอังคารที่  27 กุมภาพันธ์ และจนถึงอย่างน้อยวันอังคารที่ 5 มีนาคม ที่จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นทั้งแบบคอคัสและไพรมารีใน 15 รัฐ และหนึ่งดินแดนของสหรัฐฯ ในขณะที่หลายฝ่าย เชื่อว่า ศึกรีแมตช์ระหว่างทรัมป์ และไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว  “ทรัมป์” ชนะ “เฮลีย์” ถึงถิ่น ในรัฐเซาท์แคโรไลนา

logoline