svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงครามยูเครนครบรอบ 2 ปี ยูเครนจะสู้กับรัสเซียได้อีกนานแค่ไหน?

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามยูเครนดำเนินมาครบสองปีแล้ว และจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อชาติตะวันตกเริ่มเหน็ดเหนื่อยในการสนับสนุนยูเครน ในขณะที่รัสเซียยังดูมีเรี่ยวแรงที่จะทำสงครามระยะยาว แต่ยูเครนจะสู้ต่อไปได้อีกนานแค่ไหน

วันนี้เป็นวันครบรอบ 2 ปี ที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 โดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องความมั่นคงของรัสเซีย จากการที่ยูเครนพยายามจะเข้าเป็นสมาชิกของนาโต ซึ่งตอนนี้การสู้รบก็ผ่านพ้นมานาน 2 ปีแล้ว และได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ซึ่งทั้งยูเครนและรัสเซียยังคงไม่มีฝ่ายไหนยอมแพ้

 

ในช่วงแรกของสงคราม ยูเครนได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากชาติตะวันตกที่ส่งอาวุธทันสมัยมูลค่ามหาศาล มาใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย แต่นักวิเคราะห์เริ่มกังวลว่าหากการสู้รบยืดเยื้อไปนานมากว่านี้ ยูเครนจะเป็นฝ่ายที่หมดแรงและสูญเสียกำลังใจก่อน ขณะที่ฝ่ายรัสเซีย ยังมีกำลังพลและอาวุธที่จะใช้ทำสงครามระยะยาวไปได้อีกหลายปี

สงครามยูเครนครบรอบ 2 ปี ยูเครนจะสู้กับรัสเซียได้อีกนานแค่ไหน?

นักวิเคราะห์มองว่าแผนการของรัสเซียตอนนี้ คือการทำให้สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อออกไปให้นานที่สุด แล้วรอให้ชาติตะวันตกค่อยๆ เหน็ดเหนื่อย และหยุดส่งความช่วยเหลือให้ยูเครน ซึ่งช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราจะเริ่มเห็นสัญญาณว่าหลายประเทศเริ่มลดการส่งความช่วยเหลือให้ยูเครน อย่างสหรัฐฯ ที่เป็นพันธมิตรที่เหนียวแนร่นกับยูเครน และมอบความช่วยเหลือให้ยูเครนมาโดยตลอด แต่ก็เริ่มถูกประชาชนกดดันหนักว่าให้ความช่วยเหลือยูเครนมากเกินไป ควรจะนำเงินตรงนี้ มาดูแลคนในประเทศตัวเองมากกว่า

ในแง่ความสูญเสีย ทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซีย ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจนว่าทหารของตัวเองเสียชีวิตไปมากแค่ไหนแล้ว แต่ทางการสหรัฐฯ ประเมินไว้ว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตไปแล้ว 120,000 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 200,000 คน ส่วนทหารยูเครนเสียชีวิตไปแล้ว 70,000 ราย ชาวยูเครนเสียชีวิตประมาณ 10,000-40,000 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 100,000-120,000 คน

สงครามยูเครนครบรอบ 2 ปี ยูเครนจะสู้กับรัสเซียได้อีกนานแค่ไหน?

นักวิเคราะห์มองว่าอุปสรรคใหญ่ที่ยูเครนต้องเจอในปีที่สามของการสู้รบกับรัสเซีย คือการช่วยเหลือที่จะค่อยๆ น้อยลงจากชาติตะวันตก เนื่องจากหลายๆ ชาติจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ และหากผู้สมัครเลือกตั้งคนไหน ยังยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป อาจจะได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนน้อยลง ซึ่งการเลือกตั้งที่อาจจะเป็นตัวชี้ชะตาสงครามในยูเครน ก็คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งหาก โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง เขาสัญญาไว้ว่าจะให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากการช่วยเหลือยูเครน

ขณะที่หลายๆ ฝ่ายมองว่าการสนับสนุนให้ยูเครนเอาชนะรัสเซีย เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ผิดวิธี แต่ทางออกของสงครามครั้งนี้ที่ดีที่สุด คือการหาวิธีเจรจาสันติภาพ ที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายยูเครน มากกว่าฝ่ายรัสเซีย ซึ่งมีความเป็นไปได้มากกว่าที่จะทำให้สงครามยุติได้

สงครามยูเครนครบรอบ 2 ปี ยูเครนจะสู้กับรัสเซียได้อีกนานแค่ไหน?

แต่การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ก็เป็นเรื่องยาก สิ่งที่รัสเซียต้องการคือการให้ยูเครนรักษาตัวเป็นกลางด้านการทหาร และไม่โอนเอียงไปหาชาติตะวันตก ส่วนสิ่งที่ยูเครนต้องการ คือการให้กองทัพรัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครนไปให้หมด และคืนดินแดนที่รัสเซียยึดไปกลับมาให้กับยูเครน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถทำตามได้

 

ต่อให้มีปาฏิหารย์ ที่ทำให้การเจรจาสันติภาพสำเร็จขึ้นมา แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า อีกไม่นานรัสเซียก็จะเปิดฉากโจมตียูเครนอีกครั้ง เนื่องจาก วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียพูดอยู่เสมอว่า ยูเครนไม่ได้เป็นประเทศอิสระ และควรเป็นของรัสเซีย การเจรจาสันติภาพ จะทำได้แค่ช่วยให้ยูเครนได้หยุดพักหายใจแป๊ปหนึ่ง ส่วนรัสเซียก็จะใช้เวลานี้รวบรวมกำลังพลอีกครั้ง เพื่อบุกยูเครนต่อในอนาคต

 

มีความเป็นไปได้ที่ทั้งสองฝ่ายจะทำการสู้รบกันต่อไปอย่างดุเดือด แต่เราน่าจะได้เห็นผู้นำทั้งสองประเทศเปิดช่องทางเพื่อการเจรจาสันติภาพมากขึ้น ซึ่งฝ่ายที่ได้เปรียบในการสู้รบ ย่อมมีอำนาจในการเจรจาเพื่อผลประโยชน์ของฝ่ายตัวเองมากกว่า ซึ่งทั้งชาวยูเครนและชาวรัสเซีย หวังว่าสงครามครั้งนี้จะสิ้นสุดลงในปีนี้ และคงไม่ยืดยาวไปจนถึงปีที่สี่

logoline