svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แสดงความมั่นใจว่า ยูเครนจะชนะสงคราม และเรียกร้องให้ชาติตะวันตกให้การสนับสนุนด้านอาวุธจนกว่าจะชนะรัสเซีย ขณะที่ผู้นำชาติตะวันตกย้ำให้การสนับสนุนในพิธีรำลึกครบรอบ 2 ปีของสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แถลงต่อประชาชนในวันเสาร์ (24 กุมภาพันธ์) ผ่านคลิปที่เขาถ่ายเองจากสนามบินฮอสโตเมล ซึ่งเป็นสมรภูมิใหญ่แห่งแรก ที่กองทัพรัสเซียพยายามเข้ายึดในวันเปิดฉากบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ในคลิปเผยให้เห็นซากเครื่องบินและอุปกรณ์ที่เสียหายกระจายทั่วสนามบิน ที่อยู่ในแถบชานเมืองกรุงเคียฟ

เขากล่าวในคลิปด้วยว่า ชาวยูเครนต้องการให้สงครามยุติ แต่ไม่มีใครยอมให้ยูเครนพบจุดจบ และสงครามครั้งนี้ต้องยุติด้วยเงื่อนไขของยูเครน นั่นคือ สันติภาพต้องมาพร้อมกับความยุติธรรม พร้อมกับย้ำว่า ยูเครนจะเป็นประเทศอิสระเสมอไป และจะชนะสงครามครั้งนี้  ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี, นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ของเบลเยียม และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา รวมทั้งประธานคณะกรรมาธิการยุโรป อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ร่วมให้กำลังใจในวันครบรอบ 2 ปีของสงครามในยูเครน ที่สนามบินฮอสโตเมลด้วย และฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวยกย่องทหารยูเครนที่ปกป้องประเทศในวันแรก ๆ ของสงคราม และสามาถหยุดยั้งรัสเซียเข้าสู่ศูนย์กลางของประเทศ  เหล่าผู้นำชาติตะวันตกยังร่วมวางดอกไม้และพวงหรีดไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในสงครามที่กำแพงอนุสรณ์รำลึกในกรุงเคียฟ     ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี

ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี ในโอกาสนี้ผู้นำอิตาลีและแคนาดายังร่วมพิธีลงนามข้อตกลงด้านความมั่นคงทวิภาคีกับประธานาธิบดียูเครนที่ทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และเดนมาร์ก ลงนามข้อตกลงความมั่นคงระยะเวลา 10 ปีกับยูเครนไปแล้ว โดยข้อตกลงนี้ให้หลักประกันด้วยความมั่นคงแก่ยูเครนจนกว่ายูเครนสามารถเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นอกจากนี้เหล่าผู้นำชาติตะวันตกยังให้คำมั่นสนับสนุนยูเครน และสิทธิปกป้องตัวเอง รวมทั้งย้ำว่า ยูเครนจำเป็นต้องมีศักยภาพป้องกันการโจมตีจากรัสเซียในอนาคต จึงมีแผนเปิดสำนักงานนวัตกรรมป้องกันประเทศในกรุงเคียฟ  ขณะที่เซเลนสกีเรียกร้องให้ชาติต่าง ๆ ปฏิบัติตามข้อตกลงต่าง ๆ ที่จะให้การสนับสนุนยูเครน โดยให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธอย่างทันเวลา พร้อมกับย้ำว่า กำลังต้องการระบบป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธพิสัยไกล ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี

ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี นอกจากนี้เซเลนสกี พร้อมด้วยผู้นำชาติตะวันตกทั้ง 4 คนร่วมการประชุมจี7 ผ่านระบบวิดีโอ โดยเรียกร้องให้จี7 ให้การสนับสนุนยูเครนจนกว่าจะชนะรัสเซีย พร้อมกับย้ำว่า ชัยชนะครั้งนี้จะเป็นชัยชนะของประชาคมโลกทั้งหมด

ในวันเดียวกันนี้ยังมีการเดินขบวนในหลายประเทศทั่วยุโรปเพื่อร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับยูเครน และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยุติสงคราม      

สงครามในยูเครนกำลังเข้าสู่ปีที่ 3 ในขณะที่กองทัพเผชิญความท้าทายในแนวรบ ท่ามกลางการขาดแคลนอาวุธและกำลังทหาร โดยรัสเซียยังควบคุมพื้นที่ 1 ใน 4 ยูเครน  ผู้นำยูเครนยังมั่นใจชนะสงคราม หลังครบรอบ 2 ปี

logoline