svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกชนสหรัฐฯ ส่งยานลงจอดดวงจันทร์สำเร็จรายแรก

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โอดิสซิอุส” สร้างประวัติศาสตร์เป็นยานที่สร้างโดยบริษัทเอกชนรายแรกที่สามารถลงจอดบนดวงจันทร์ โดยเป็นการหวนคืนสู่พื้นผิวดวงจันทร์ของยานสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

ยานลงจอด “โอดิสซิอุส” (Odysseus) ที่ถูกสร้างและปล่อยขึ้นสู่อวกาศโดยบริษัท อินทูอิทีฟ แมชีนส์ (Intuitive Machines) ลงจอดใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์เมื่อเวลาประมาณ 18.23 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

การลงจอดมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังยานที่คล้ายตู้โทรศัพท์ ทรง 6 เหลี่ยม มี 6 ขา เข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ และหนึ่งสัปดาห์หลังยานออกจากฐานปล่อยในรัฐฟลอริดาด้วยจรวดฟัลคอน 9 ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เอกชนสหรัฐฯ ส่งยานลงจอดดวงจันทร์สำเร็จรายแรก

เอกชนสหรัฐฯ ส่งยานลงจอดดวงจันทร์สำเร็จรายแรก ในช่วงสุดท้ายก่อนถึงพื้นผิวดวงจันทร์ ยานประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบนำทางอัตโนมัติ ทำให้ต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบลงจอดที่ยังไม่ผ่านการทดสอบ นอกจากนี้ระบบการสื่อสารขัดข้องทำให้ต้องเชื่อมต่อใหม่ และสัญญาณอ่อนที่ส่งจากยานกลับสู่โลก ทำให้ไม่ทราบสภาพของยานและตำแหน่งที่ลงจอด โดยยานไม่ได้ถูกออกแบบให้ไลฟ์สดได้

การลงจอดของโอดิสซิอุส ทำให้ อินทูอิทิฟ แมชีนส์ เป็นบริษัทเอกชนรายแรกในโลกที่ส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และเป็นการลงจอดบนดวงจันทร์โดยยานของสหรัฐฯ ครั้งแรก นับจากยานอพอลโล 17 ในปี 2515  เอกชนสหรัฐฯ ส่งยานลงจอดดวงจันทร์สำเร็จรายแรก

บิล เนลสัน ผู้บริหารองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (นาซา) แสดงความยินดีกับอินทูอิทิฟ แมชีนส์ โดยบอกว่า เป็นชัยชนะ และเป็นครั้งแรกในประวัติมนุษยชาติ ที่บริษัทเอกชน และบริษัทอเมริกัน ส่งยานไปลงจอดดวงจันทร์ได้

ยานโอดิสซิอุส ซึ่งใช้พลังงานแสงอาทิตย์ บรรทุกเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ของนาซา เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสภาพพื้นผิวดวงจันทร์ และยังบรรทุกวัตถุอื่น ๆ ของบริษัทเอกชนรายอื่นด้วย  

ที่ผ่านมามีเพียงหน่วยงานอวกาศของรัฐบาลที่ส่งยานไปลงจอดดวงจันทร์ได้สำเร็จ ได้แก่ สหรัฐฯ สหภาพโซเวียต จีน อินเดีย และญี่ปุ่น

logoline