svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รพ.ใหญ่ในเกาหลีใต้มีคนไข้ล้น หมอฝึกหัดลาออกยิ่งลุกลาม

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้มีผู้ปวยล้นแผนกฉุกเฉินจนรับมือไม่ไหว หลังแพทย์ฝึกหัดยังลาออกเพิ่มจนเกือบถึง 10,000 รายทั่วประเทศ ทำให้คนไข้ต้องแห่ไปโรงพยาบาลเล็กกว่า ขณะที่สถานการณ์ส่อลุกลาม โดยสมาคมแพทย์นัดชุมนุมใหญ่ต้นเดือนหน้า

รพ.ใหญ่ในเกาหลีใต้มีคนไข้ล้น หมอฝึกหัดลาออกยิ่งลุกลาม ผู้ป่วยจำนวนมากเลือกเดินทางไปรับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐที่มีขนาดเล็กกว่า เพราะกังวลว่าจะไม่ได้รับการรักษาทันเวลาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ สืบเนื่องจากปัญหาแพทย์ฝึกหัดที่ทยอยลาออกทั่วประเทศตั้งแต่วันจันทร์ และจนถึงค่ำวันพุธ มีแพทย์ฝึกหัดรวม 9,275 คนยื่นใบลาออก หรือ คิดเป็น 74.4% ของแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดทั่วประเทศ  แม้ยังไม่มีใครได้รับอนุมัติ แต่ 8,024 คนออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว

การลาออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้รัฐบาลขู่จับกุมและดำเนินคดีแพทย์ฝึกหัดที่ร่วมลาออกและผละงานประท้วง รวมทั้งมีคำสั่งอย่างเป็นทางการให้ 6,038 คนกลับเข้าทำงานทันที ซึ่งหากฝ่าฝืน อาจได้รับโทษตามกฎหมาย

แพทย์ฝึกหัดมีหน้าที่สำคัญในการให้ความช่วยเหลือแก่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และในโรงพยาบาลขนาดใหญ่มีแพทย์ฝึกหัดราว 30-40% ของบุคลากรแพทย์ทั้งหมด  

รพ.ใหญ่ในเกาหลีใต้มีคนไข้ล้น หมอฝึกหัดลาออกยิ่งลุกลาม การลาออกของแพทย์ฝึกหัดทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องปฏิเสธผู้ป่วยบางราย และยกเลิกหรือเลื่อนการผ่าตัด และแผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาลใหญ่ที่สุด 3 แห่งของประเทศยกระดับการเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด และจำนวนการผ่าตัดในโรงพยาบาลใหญ่ 5 แห่งในโซลลดลง 30-50%

ผู้ป่วยรายหนึ่งที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วนหลังขาหักจากอุบัติเหตุ เล่าว่า ถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาล 3 แห่งในโซล ก่อนได้รับการผ่าตัดฉุกเฉินที่ศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่ง เขาตระเวนหาโรงพยาบาล หลังจากนั่งรอหลายชั่วโมงในแผนกฉุกเฉินที่มีผู้ป่วยแน่นขนัด โดยไม่มีแพทย์มาดูแล

สมาคมแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข ประเมินว่า โรงพยาบาลทั่วไปจะสามารถให้การรักษาโดยไม่มีแพทย์ฝึกหัดได้นานเกือบ 2 สัปดาห์

รพ.ใหญ่ในเกาหลีใต้มีคนไข้ล้น หมอฝึกหัดลาออกยิ่งลุกลาม แต่ยังมีสัญญาณที่น่าวิตกว่า สถานการณ์อาจขยายวงกว้างและยืดเยื้อกว่านั้น เพราะยังไม่มีแนวโน้มที่ฝ่ายแพทย์และรัฐบาลจะตกลงกันได้เรื่องแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คนจากปัจจุบัน 3,058 คนในปีหน้า เพื่อลดปัญหาขาดแคลนแพทย์ แต่สมาคมแพทย์แย้งว่า จำนวนดังกล่าวมากเกินไปอาจกระทบต่อคุณภาพการศึกษา และแพทย์ไม่ได้ขาดแคลน พร้อมทั้งเสนอว่า ควรเพิ่มค่าจ้างและลดระยะเวลาทำงานที่หนักมากในบางแผนกที่สำคัญ

ล่าสุดมีรายงานว่า จนถึงเย็นวันพุธ (21 กุมภาพันธ์) มีนักศึกษา 11,778 คนในวิทยาลัยแพทย์ทั่วประเทศยื่นขอลาพักการศึกษาเพื่อร่วมประท้วงด้วย ซึ่งคิดเป็นเกือบ 62.7% ของนักศึกษาแพทย์ทั้งหมดทั่วประเทศ

นอกจากนี้แพทย์จากสมาคมแพทย์เกาหลีรวมตัวประท้วงที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซลในวันพฤหัสบดี (22 กุมภาพันธ์) และยืนยันว่า การประท้วงจะดำเนินต่อไป เพื่อผลักดันให้รัฐบาลดำเนินนโยบายทางการแพทย์อย่างถูกต้องเหมาะสมเพื่อประชาชน

ยิ่งกว่านั้นสมาคมแพทย์เกาหลี ที่มีสมาชิกราว 140,000 คน ประกาศว่า จะจัดการประท้วงใหญ่ในกรุงโซล โดยสมาชิกทั้งหมดจะเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 3 มีนาคม

logoline