svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียพบสารก่อมะเร็งในขนมสายไหม สั่งห้ามขายเด็ดขาด

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ขนมสายไหม" หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า cotton candy ขนมที่เด็กๆ ชอบกิน กำลังกลายเป็นสิ่งต้องห้ามในบางรัฐของอินเดีย หลังมีการนำตัวอย่างไปตรวจสอบแล้วพบว่า มีสารก่อมะเร็ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐทมิฬนาฑูที่อยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย ได้บังคับใช้คำสั่งห้ามขายขนมสายไหม หลังผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ยืนยันว่า ตัวอย่างขนมสายไหมที่นำมาตรวจนั้นมีสาร "โรดามีน บี" (Rhodamine-B) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง หลังจากเมื่อต้นเดือน เขตปกครองปุฑุเจรี ได้สั่งห้ามขายขนมสายไหมเช่นกัน ขณะที่รัฐอื่นๆ ก็เริ่มนำตัวอย่างขนมสายไหมมาตรวจสอบบ้างแล้ว

 

ชาวอินเดียเรียกขนมสายไหมอีกชื่อหนึ่งว่า "บุดดิ-คา-บาล" ที่มีความหมายว่า "ผมของหญิงชรา" และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ตามสวนสนุก งานแสดงสินค้า และสถานบันเทิงอื่นๆ ที่พวกเด็กๆ มักจะแวะเวียนไป และอดไม่ได้ที่จะลิ้่มลองขนมที่เหนียวแต่ละลายในปาก แต่ตอนนี้ทางการเริ่มเล็งเห็นแล้วว่า ขนมชนิดนี้อันตรายกว่าที่คิด

อินเดียพบสารก่อมะเร็งในขนมสายไหม สั่งห้ามขายเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารในเมืองเชนไน รัฐทมิฬนาดู เปิดเผยว่าสารปนเปื้อนในสายไหม อาจก่อให้เกิดมะเร็งและส่งผลต่ออวัยวะทุกส่วนในร่างกาย และได้ส่งทีมงานไปบุกตรวจผู้ค้าสายไหมบริเวณชายหาดแห่งหนึ่งของเมือง ซึ่งผลิตโดยผู้ชายอิสระ ไม่ได้มาจากโรงงานที่จดทะเบียน

ผลการทดสอบ พบว่าตัวอย่างสายไหมที่นำมาตรวจ มีสารเคมีที่ให้สีชมพูเรืองแสง ที่เรียกว่า "รดามีน-บี" และนิยมในการย้อมสิ่งทอ เครื่องสำอางค์และหมึกพิมพ์ ซึ่งยุโรปกับรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ห้ามไม่ให้ใช้สารเคมีชนิดนี้ ในการย้อมอาหาร การใช้ถือว่าผิดกฎหมาย

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุข ได้ห้ามการใช้สารโรดามีน-บี ในการบรรจุ, การนำเข้า, ใช้ในการขายอาหาร หรือเสิร์ฟในงานแต่งงานและงานสาธารณะ จะต้องถูกลงโทษภายใต้พระราชบัญญัติความปลอดภัยและมาตรฐานอาหาร ค.ศ. 2006 (พ.ศ.2546)

logoline