svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“โบบี้” ถูกถอดตำแหน่ง “สุนัขอายุยืนที่สุดในโลก”

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ถอดตำแหน่งสุนัขอายุยืนที่สุดในโลก ที่มอบให้กับ “โบบี้” สุนัขในโปรตุเกสในปีที่แล้ว หลังจากมีการตรวจสอบเรื่องอายุจริงอีกครั้ง หลังการตายเมื่อหลายเดือนก่อน

กินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ดส์ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หลังจากมีการทักท้วงจากสัตวแพทย์หลายคนที่สงสัยเกี่ยวกับอายุของ  “โบบี้” (Bobi) ทำให้เมื่อเดือนมกราคมจึงเริ่มมีการตรวจสอบความถูกต้องจากการมอบประกาศนียบัตรเจ้าของสถิติสุนัขอายุยืนที่สุดในโลกแก่ “โบบี้” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566   โดยขณะนั้นเชื่อว่า “โบบี้” มีอายุ 30 ปี 243 วัน เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 มากกว่าเจ้าของสถิติเก่า “บลูเอ้” สุนัขเลี้ยงวัวในออสเตรเลีย ที่ได้รับตำแหน่งในปี 2482 ด้วยอายุ 29 ปี 5 เดือน

“โบบี้” สุนัขพันธุ์ ราเฟโร อาเลนเตฮาโน ที่ใช้ชีวิตในชนบทในโปรตุเกส ตายเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ปกติแล้วสุนัขพันธุ์นี้ มักมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 12-14 ปี

แต่กินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ดส์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบข้อมูลไมโครชิปจากฐานข้อมูลทางการของโปรตุเกส พบว่า การเก็บข้อมูลดังกล่าวไม่จำเป็นต้องตรวจพิสูจน์อายุของสุนัขที่เกิดก่อนปี 2561 ทำให้ไม่มีหลักฐานแน่ชัดยืนยันวันเกิดแท้จริงของโบบี้ จึงไม่อาจให้ “โบบี้” เป็นเจ้าของสถิติสุนัขอายุยืนที่สุดในโลกได้ต่อไป เพื่อรักษามาตรฐานระดับสูงของกินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ดส์

ไลโอเนส คอสตา เจ้าของ “โบบี้” ยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ เรื่องการถอดตำแหน่ง แต่เขาเคยบอกก่อนหน้านี้ว่า เหตุผลที่ทำให้สุนัขตัวนี้อายุยืน คือ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ไม่เคยถูกล่ามหรือใช้สายจูง และเดินรอบบ้านได้อย่างอิสระ รวมทั้งชอบเล่นกับแมว 4 ตัว นิสัยสงบนิ่งมาก ๆ และเข้ากับคนง่าย

logoline