svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ใช้ไม้แข็ง สั่งแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงาน หลังผู้ป่วยเดือดร้อน

21 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้สั่งให้แพทย์ฝึกหัดหลายพันคนที่ลาออกและผละงานประท้วง กลับเข้าทำงานโดยทันที มิฉะนั้นอาจจับกุมและดำเนินคดี หลังจากการวอล์กเอาต์ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับความเดือดร้อนจากการถูกยกเลิกหรือเลื่อนนัดผ่าตัด

รัฐมนตรียุติธรรมและรัฐมนตรีมหาดไทย พร้อมด้วยสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวร่วมกันในวันพุธ โดยรัฐมนตรียุติธรรมประกาศว่า จะสอบสวนและดำเนินการกับบุคลากรการแพทย์ที่เข้าร่วมการลาออกและการผละงานประท้วงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ (19 กุมภาพันธ์) และผู้อยู่เบื้องหลังหรือยุยงให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าว พร้อมกับเตือนด้วยว่า หากการประท้วงดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพของผู้ป่วย ก็จะดำเนินการทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมในระดับสูงสุด นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดยุติการผละงานประท้วงทันที และกลับเข้าร่วมการเจรจาเกี่ยวกับนโยบายผลิตแพทย์เพิ่มมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากร  เกาหลีใต้ใช้ไม้แข็ง สั่งแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงาน หลังผู้ป่วยเดือดร้อน
การแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ตั้งแต่วันจันทร์จนถึงคืนวันอังคาร มีแพทย์ฝึกหัด 8,816 คน ยื่นใบลาออก หรือราว 71.2% จากแพทย์ฝึกหัดทั้งหมดราว 13,000 คน และแม้ยังไม่มีการอนุมัติใบลาออก แพทย์ฝึกหัด 7,813 คนจากจำนวนดังกล่าว หยุดทำงานที่โรงพยาบาลแล้ว เพื่อคัดค้านแผนการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ของทางรัฐบาล

การวอล์กเอาต์ของแพทย์ฝึกหัดทำให้มีสัญญาณการตึงตัวของบริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลหลายแห่ง โดยห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลจำนวนมากมีคนไข้ล้นมือ และโรงพยาบาลใหญ่ 5 แห่งในกรุงโซลยกเลิกนัดการผ่าตัดมากถึง 1 ใน 3 

เกาหลีใต้ใช้ไม้แข็ง สั่งแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงาน หลังผู้ป่วยเดือดร้อน ภายใต้กฎหมายการแพทย์ของเกาหลีใต้อนุญาตให้รัฐบาลออกคำสั่งให้แพทย์และบุคลากรการแพทย์อื่น ๆ กลับเข้าทำงาน เมื่อส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และหากไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง พวกเขาอาจต้องโทษจำคุกถึง 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน โดยโทษดังกล่าวอาจทำให้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม 

เมื่อต้นเดือนนี้รัฐบาลประกาศแผนให้เพิ่มโควตารับนักศึกษาในวิทยาลัยการแพทย์ทั่วประเทศอีก 2,000 คนในปีหน้าจากปัจจุบันอยูที่ 3,058 คน และจะเพิ่มโควตาจนถึง 10,000 คนในปี 2578 เพื่อเพิ่มบุคลากรการแพทย์เข้าสู่ระบบเพื่อรองรับความท้าทายจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สมาคมแพทย์โต้แย้งว่า มหาวิทยาลัยยังไม่พร้อมให้การศึกษาอย่างมีคุณภาพแก่นักศึกษาจำนวนมากขนาดนั้นได้

เกาหลีใต้ใช้ไม้แข็ง สั่งแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงาน หลังผู้ป่วยเดือดร้อน ขณะที่สมาคมแพทย์เกาหลี แถลงในวันพุธ (21 กุมภาพันธ์)ว่า บริการทางการแพทย์ที่จำเป็นขาดแคลนแพทย์เพราะระบบที่ผิดพลาด ทำให้แพทย์ย้ายไปอยู่แผนกอื่น ไม่ใช่จำนวนแพทย์ไม่เพียงพอ และการเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์จึงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่สมเหตุผล

แพทย์และนักศึกษาแพทย์ บอกว่า ปัญหาใหญ่ คือ มีแพทย์เลือกทำงานในสาขาที่จำเป็น เช่น กุมารเวช และแผนกฉุกเฉิน น้อยลง เพราะสภาพการทำงานหนัก ผลตอบน้อย และชั่วโมงทำงานยาวนาน และผู้ประท้วงเรียกร้องให้เพิ่มเงินเดือนแก่แพทย์ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น

logoline