svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจอินเดียสลายม็อบเกษตรกร สกัดขบวนมุ่งหน้านิวเดลี

13 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอินเดียยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำใส่เกษตรกร ที่พยายามเคลื่อนขบวนเพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงนิวเดลี หวั่นซ้ำรอยเหตุการณ์ปักหลักประท้วงรอบนอกเมืองหลวงที่ยืดเยื้อกว่าหนึ่งปี

เกษตรกรจากรัฐหรยาณา, รัฐปัญจาบ และรัฐอุตตรประเทศ เริ่มเดินขบวนมุ่งหน้าสู่กรุงนิวเดลีในเช้าวันอังคาร (13 กุมภาพันธ์) และตำรวจฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตา รวมถึงใช้โดรนทิ้งแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มเกษตรกรที่พยายามข้ามจุดผ่านแดนระหว่างรัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา ห่างจากกรุงนิวเดลีราว 230 กิโลเมตร ทำให้เกษตกรหลายร้อยคนและผู้สนับสนุน รวมทั้งผู้สื่อข่าววิ่งหนีกระเจิง ขณะที่มีผู้ประท้วงบางส่วนตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ

ตำรวจในรัฐหรยาณา และรัฐปัญจาบเตรียมพร้อมรับมือการประท้วงมานานหลายวันแล้ว โดยตั้งตู้คอนเทนเนอร์ แท่งคอนกรีตและรั้วเหล็กเพื่อปิดกั้นทางหลวง และขัดขวางขบวนเกษตรและรถแทรกเตอร์ ที่บรรทุกทั้งอาหารและสิ่งของจำเป็น ซึ่งเป็นสัญญาณว่า พร้อมปักหลักประท้วงยืดเยื้อ  ตำรวจอินเดียสลายม็อบเกษตรกร สกัดขบวนมุ่งหน้านิวเดลี

นอกจากนี้ยังมีการวางแท่งคอนกรีตและโรยตะปูบนถนนสายสำคัญที่มุ่งหน้าสู่กรุงนิวเดลีเพื่อป้องกันรถแทรกเตอร์และรถเข็นเข้าเมือง ซึ่งทางการกรุงนิวเดลีประกาศห้ามการชุมนุมใหญ่ทั่วเมืองจนถึงวันที่ 12 มีนาคม

เกษตรกรซึ่งส่วนใหญ่มาจากรัฐปัญจาบ ต้องการข้ามรัฐหรยาณาไปยังกรุงนิวเดลี เพื่อเรียกร้องการประกันราคาขั้นต่ำแก่สินค้าเกษตร และทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ประกาศไว้ว่าจะเพิ่มรายได้สองเท่าแก่เกษตกร  ตำรวจอินเดียสลายม็อบเกษตรกร สกัดขบวนมุ่งหน้านิวเดลี

การประท้วงครั้งนี้สร้างความวิตกว่าจะซ้ำรอยการประท้วงของเกษตรกรหลายหมื่นคนที่ปิดล้อมรอบนอกกรุงนิวเดลีเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายปฏิรูปการเกษตรในปี 2563 และยืดเยื้อยาวนาน 13 เดือน จนกระทั่งรัฐบาลยอมถอนร่างกฎหมายในเดือนพฤศิจกายน 2564

การประท้วงล่าสุดมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ที่มีแนวโน้มว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะสามารถดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3

 

logoline