svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โมดี ทำพิธีเปิด “วัดพระราม” เรียกคะแนนเสียงชาวฮินดู

22 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอินเดีย ทำพิธีเปิด “วัดพระราม” ศาสนสถานที่เคยเป็นชนวนการนองเลือดระหว่างชาวฮินดูและชาวมุสลิม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขากำลังใช้วัดแห่งนี้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อเรียกคะแนนเสียงก่อนการเลือกตั้ง

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นประธานในพิธีเปิด “วัดพระราม” ในเมืองอโยธยา ทางภาคเหนือของอินเดีย ท่ามกลางการอารักขาที่แน่นหนาของตำรวจและทหาร ที่วางกำลังดูแลความปลอดภัยรอบเมืองอย่างแน่นหนา เนื่องจากสถานที่ก่อสร้างวัดแห่งนี้ เคยเป็นปมการนองเลือดระหว่างชาวฮินดูและชาวมุสลิม เมื่อปี 1992 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน

โมดี ทำพิธีเปิด “วัดพระราม” เรียกคะแนนเสียงชาวฮินดู

ตามความเชื่อของชาวฮินดู สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ประสูติของพระราม เมื่อ 7,000 ปีที่แล้ว แต่ถูกชาวมุสลิมยึดมาสร้างเป็นมัสยิด ในปี 1528  ซึ่งในตอนนั้นชาวมุสลิมได้รื้อวัดฮินดูเพื่อสร้างมัสยิด ทำให้เกิดความขัดแย้งว่าพื้นที่ตรงนี้ควรจะเป็นของชาวมุสลิมหรือชาวฮินดูกันแน่ จนในวันที่ 6 ธันวาคม 1992 มีกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮินดูบุกทำลายมัสยิด กลายเป็นชนวนความขัดแย้งทางศาสนาที่ลุกลามทั่วอินเดีย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ทำให้พื้นที่ตรงนี้ถูกจดจำในฐานะชนวนความขัดแย้งทางศาสนาที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในอินเดีย

ศาลอินเดียมีคำตัดสินให้พื้นที่พิพาทตรงนี้เป็นของชาวฮินดู โดยอ้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าพื้นที่ตรงนี้ เคยเป็นศาสนสถานของชาวฮินดูมาตั้งแต่โบราณ และให้มัสยิดแห่งเดิมสร้างใหม่ ห่างจากจุดเดิม 25 กิโลเมตร แม้ว่าชาวมุสลิมจะไม่พอใจต่อคำตัดสินของศาล แต่ก็ยอมรับในคำตัดสิน ส่วนชาวฮินดูมีแผนที่จะสร้างวัดขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นที่สักการะพระราม ซึ่งนำมาสู่การระดมเงินบริจาคเพื่อก่อสร้าง “วัดพระราม” แห่งนี้

โมดี ทำพิธีเปิด “วัดพระราม” เรียกคะแนนเสียงชาวฮินดู

วัดพระรามที่ถูกสร้างใหม่ และมีพิธีเปิดในวันนี้ ถูกตั้งความหวังให้เป็นทั้งศาสนสถานและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าชมมากถึง 150,000 คนต่อวัน โดยอาคารมีความสูงสามชั้น สร้างจากหินทรายสีชมพู มีพื้นที่ภายในอาคาร 29,000 ตารางเมตร และพื้นที่โดยรอบมีขนาด 283,000 ตารางเมตร ด้านในมีเทวรูปความสูง 1.3 เมตร ประดิษฐานอยู่บนแท่นหินอ่อน ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอยู่ที่ 217 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,700 ล้านบาท เงินก่อสร้างทั้งหมด มาจากการบริจากของประชาชนและภาคเอกชน ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 35 ปี

โมดี ทำพิธีเปิด “วัดพระราม” เรียกคะแนนเสียงชาวฮินดู

ไม่เพียงแต่การสร้างวัดเท่านั้นที่ใช้งบประมาณมหาศาล แต่รัฐบาลอินเดียยังจัดสรรงบประมาณอีก 136,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเมืองอโยธยา ให้เป็นเมืองระดับโลก เพื่อต้อนรับทั้งชาวอินเดียและชาวต่างชาติ ที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เมื่อวัดแห่งนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยตอนนี้ การก่อสร้างเสร็จสิ้นเพียงแค่เฟสแรก ซึ่งคาดกว่าการก่อสร้างทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปีหน้า

โมดี ทำพิธีเปิด “วัดพระราม” เรียกคะแนนเสียงชาวฮินดู

พิธีเปิดวัดพระราม ในวันนี้ เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการ โดยมีนักแสดงชื่อดัง เซเลบริตี้ ผู้นำชาวฮินดู ทั่วอินเดียมาร่วมงาน แต่ว่านักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหลายคนไม่เห็นด้วยกับการทำพิธีเปิดวัดพระรามในวันนี้ เพราะการทำพิธีเปิดทั้งที่วัดยังก่อสร้างไม่เสร็จ ถือว่าผิดหลักประเพณี และมองว่า โมดี รีบทำพิธีเปิดวัดเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียกคะแนนนิยมจากชาวฮินดู ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของเขา ก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งโมดี มีแผนที่จะลงเลือกตั้งเป็นสมัยที่สาม

logoline