svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูกในจีนแพงอันดับ 2 ของโลก สูงกว่าสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานชิ้นใหม่ เผยว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูกจนถึงอายุ 18 ปี แพงที่สุดในโลก สูงกว่าในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ทำให้ประชาชนไม่อยากมีลูก ซ้ำเติมอัตราการเกิดที่ต่ำอยู่แล้ว

สถาบันวิจัยประชากร อวี้วา ของจีน เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดเมื่อวันพุธ (21 กุมภาพันธ์) ระบุว่า ค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูบุตรตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 18 ปี โดยเฉลี่ยทั่วประเทศ อยู่ที่กว่า 538,000 หยวน หรือราว 2.69 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 6.3 เท่าของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวประชากร (GDP) โดยสัดส่วนนี้สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากเกาหลีใต้ ที่มีค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูบุตรที่ 7.79 เท่าของ GDP ต่อหัวประชากร ส่วนสหรัฐฯ มีสัดส่วนที่ 4.11 เท่า และญี่ปุ่น 4.26 เท่า

นอกจากนี้เซี่ยงไฮ้และปักกิ่งเป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูลูกมากที่สุดในจีน สูงถึง 1.01 ล้านหยวน และกว่า 936,000 หยวนตามลำดับ

ค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูกในจีนแพงอันดับ 2 ของโลก สูงกว่าสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น การศึกษาของอวี้วาประเมินค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูลูกในจีนจากทั้งค่าใช้จ่ายประจำ เช่น การศึกษา อาหาร เสื้อผ้า การรักษาพยาบาล บันเทิง และค่าใช้จ่ายระยะสั้น เช่น ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ และค่ารักษาพยาบาลสำหรับแม่และเด็กแรกเกิด

รายงานระบุว่า ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น ค่าเลี้ยงดูเด็กที่สูงมาก และความยากลำบากสำหรับผู้หญิงในการสร้างความสมดุลระหว่างการดูแลครอบครัวและการทำงาน ทำให้ความอยากมีลูกของคนจีนอยู่ในระดับเกือบต่ำที่สุดในโลก

และแม้รัฐบาลผ่อนคลายนโยบายลูกคนเดียวจนอนุญาตให้มีลูกได้ถึง 3 คน,รณรงค์ให้ครอบครัวมีบุตรมากขึ้น รวมถึงมอบเงินสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็ก แต่ก็ไม่อาจกระตุ้นให้ผู้หญิงอยากตั้งครรภ์  

ค่าใช้จ่ายเลี้ยงลูกในจีนแพงอันดับ 2 ของโลก สูงกว่าสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น รายงานพบว่า ผู้หญิงต้องแบกรับต้นทุนสูงมาก ที่ทำให้สูญเสียทั้งเวลา แรงงาน และโอกาส ผู้หญิงในจีนมักรับผิดชอบงานบ้าน เช่น ทำอาหาร ทำความสะอาด และจับจ่ายสินค้า และยังต้องเลี้ยงดูลูก เช่น รับส่งที่โรงเรียน และสอนการบ้าน นอกจากนี้ผู้หญิงที่มีลูกสูญเสียเวลาพักผ่อนและเวลาทำงานในแต่ละวันมากกว่าผู้ชายที่มีลูก ผู้หญิงบางคนอาจต้องเลิกทำงานเพื่อเลี้ยงดูลูก ถูกลดค่าจ้าง หรือเสียโอกาสเลื่อนตำแหน่ง

ผู้จัดทำรายงาน เตือนด้วยว่า อัตราการเกิดที่ลดลงจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความสุขโดยรวมของประชาชน และสถานะของจีนในเวทีโลก พร้อมกับเรียกร้องให้มีนโยบายระดับชาติเพื่อลดค่าใช้จ่ายการเลี้ยงลูกโดยเร็วเท่าที่เป็นได้ ทั้งในรูปของเงินสด ภาษี และเงินอุดหนุนที่อยู่อาศัย การลาคลอดสำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่เสมอภาคกัน ตลอดจนคุ้มครองสิทธิการเจริญพันธุ์สำหรับผู้หญิงโสด และปฏิรูปการศึกษา

logoline