svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หัวหน้ายากูซาและชาวไทย ถูกตั้งข้อหาลักลอบขายนิวเคลียร์

หัวหน้า "ยากูซา" ชาวญี่ปุ่น ถูกตั้งข้อหาลักลอบขายวัตถุดิบทำอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งคาดว่าจะถูกนำไปทำอาวุธนิวเคลียร์ที่อิหร่าน โดยมีชาวไทยเป็นผู้ถูกตั้งข้อหาร่วมกันด้วย และทั้งคู่อาจต้องรับโทษสูงสุด จำคุกตลอดชีวิต

สำนักงานอัยการนิวยอร์ก ตั้งข้อหานายทาเคชิ เอบิซาวา หัวหน้าแก๊งยากูซา วัย 60 ปี และนายสมภพ สิงห์ศิริ ชายไทย อายุ 61 ปี ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดลักลอบขนวัตถุดิบทำอาวุธนิวเคลียร์จากเมียนมา โดย เอบิซาวา พยายามขายยูเรเนียมและพลูโตเนียม ซึ่งคาดว่าจะถูกส่งต่อไปยังอิหร่าน เพื่อใช้ทำอาวุธนิวเคลียร์ และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจต้องรับโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

 

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เอบิซาวา ที่ตอนนี้กำลังถูกคุมขังอยู่ที่เขตบรูกลิน ในนครนิวยอร์ก เป็นสมาชิกระดับหัวหน้าของ "ยากูซา" ที่ประกอบธุรกิจผิดกฎหมายข้ามชาติในหลายประเทศ ทั้งใน เมียนมา ศรีลังกา สหรัฐฯ และประเทศไทย

หัวหน้ายากูซาและชาวไทย ถูกตั้งข้อหาลักลอบขายนิวเคลียร์

วัตถุดิบทำอาวุธนิวเคลียร์ ที่นายเอบิซาวา ลักลอบหามา ถูกนำเข้ามาจากเมียนมา และถูกตรวจยึดในประเทศไทย ต่อมาเจ้าหน้าที่ของไทยได้ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เข้ามาตรวจสอบ และผลการตรวจสอบยืนยันว่า วัตถุดิบที่ถูกยึดคือแร่ยูเรเนียม และพลูโตเนียม ที่นำไปทำอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งทางสหรัฐฯ อธิบายว่า เป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัวมาก หากวัตถุดิบเหล่านี้ถูกลักลอบนำไปขายให้กับผู้ซื้อได้สำเร็จ และทางอัยการสหรัฐฯ จะดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขายวัตถุดิบทำอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องความมั่นคงของสหรัฐฯ และของโลก

 

อัยการสหรัฐฯ กล่าวหานายเอบิซาวาด้วยว่า ทำหน้าที่เป็นตัวกลางจัดหาอาวุธหลายอย่างให้กับกองทัพชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ซึ่งมีตั้งแต่ขีปนาวุธ ปืนกล ปืนไรเฟิล ลำกล้องปืน และเกราะกันกระสุน

ด้าน นายสมภพ สิงห์ศิริ ชายไทย อายุ 61 ปี ถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับอาวุธและยาเสพติด หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง จะมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิตเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งนายเอบิซาวา และนายสมภพ จะขึ้นศาลในนครนิวยอร์ก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้