svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มนุษย์คนแรกที่ฝัง 'ชิปสมอง' ของ Neuralink ควบคุมเมาส์ด้วยความคิดได้แล้ว

อีลอน มัสก์ เผย ผู้ป่วยคนที่ที่ทดสอบการฝังชิปของ Neuralink สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของเมาส์คอมพิวเตอร์ด้วยการใช้เพียงความคิดได้แล้ว

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของแพลตฟอร์ม X และบริษัทเทคโนโลยี Neuralink ออกมาเปิดเผยผลสำเร็จของการทดลองฝังชิปลงในสมองของผู้ป่วยคนแรก ซึ่งทำให้เขาสามารถใช้ความคิดเพื่อควบคุมเมาส์คอมพิวเตอร์ด้วยสมองได้ โดยใช้เวลาเกือบหนึ่งเดือนนับตั้งแต่เริ่มฝังชิป แต่รายละเอียดหลายส่วนยังไม่มีความชัดเจน

มัสก์บอกว่านี่ถือเป็นความคืบหน้าที่ดี และผู้ป่วยที่เข้ารับก็ทดลองก็ดูเหมือนจะเริ่มฟื้นตัวเต็มที่ เขายังสามารถควบคุมเมาส์ หรือเลื่อนเมาส์ไปรอบๆ หน้าจอคอมพิวเตอร์ได้เพียงแค่ใช้ความคิด ซึ่งทีมวิจัยกำลังพยายามอย่างเต็มที่ให้เขาสามารถคลิกเมาส์ซ้าย-เมาส์ขวา หรือกดเมาส์ค้างไว้ก่อนจะลากไอเทมบางอย่างได้

มนุษย์คนแรกที่ฝัง \'ชิปสมอง\' ของ Neuralink ควบคุมเมาส์ด้วยความคิดได้แล้ว

นี่เป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่เมื่อเดือนก่อนบริษัทได้เสร็จสิ้นการผ่าตัดปลูกถ่ายชิปในสมองมนุษย์เป็นครั้งแรก หลังได้รับอนุมติโดยหน่วยงานของสหรัฐฯเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ป่วยที่เเข้ารับการทดลองจะได้รับการผ่าตัดโดยหุ่นยนต์ เพื่อฝังชิปไว้ในส่วนของสมองเพื่อควบคุมความตั้งใจที่จะเคลื่อนไหว จากนั้นชิปจะบันทึกข้อมูลและส่งสัญญาณสมองไปยังแอปพลิเคชั่ย โดยมีเป้าหมายเริ่มต้นคือ “เพื่อให้ผู้คนสามารถควบคุมเมาส์หรือคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์โดยใช้ความคิดเพียงอย่างเดียว”

ความสำเร็จในการทดลองเทคโนโลยีชิปสมองในมนุษย์ครั้งแรกอาจเป็นก้าวสำคัญสำหรับความพยายามของ Neuralink ในการนำเทคโนโลยีที่อาจเปลี่ยนแปลงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือสื่อสารได้ ออกจากห้องปฏิบัติการและเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังมีข้อมูลแค่เพียงเล็กน้อยและไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการผ่าตัด จึงยังไม่ชัดเจนว่าการปลูกถ่ายชิปในสมองนั้นมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์แค่ไหน แต่สิ่งที่แน่ชัดคือกว่าที่การปลูกถ่ายคลิปในสมองของ Neuralink 

มนุษย์คนแรกที่ฝัง \'ชิปสมอง\' ของ Neuralink ควบคุมเมาส์ด้วยความคิดได้แล้ว