svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ถูกประณาม กรณีวีโตค้านข้อเสนอหยุดยิงฉนวนกาซา

สหรัฐฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่ใช้สิทธิ์วีโตมาตรการหยุดยิงในฉนวนกาซา ที่สหประชาชาติลงมติ โดยจีนบอกว่าการกระทำแบบนี้ ไม่ต่างอะไรจากการเปิดไฟเขียวให้มีการเข่นฆ่ากันต่อไป

สหรัฐฯ ถูกนานาชาติรุมประณาม ต่อกรณีที่สหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโตมาตรการหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นข้อเสนอหยุดยิงที่จัดทำโดนแอลจีเรีย และได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็น 13 ประเทศ แต่กลับมีอังกฤษที่งดออกเสียง ส่วนสหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต โดย ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ให้เหตุผลว่า ข้อเสนอของแอลจีเรีย อาจจะยืดเวลาการสู้รบให้นานออกไปอีก การเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที โดยไม่มีการทำข้อตกลงให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่เหลือ จะทำให้ตัวประกันถูกจับตัวนานขึ้น และไม่นำมาซึ่งสันติภาพที่ยั่งยืน

 

อย่างไรก็ตาม จีนมองว่าการใช้สิทธิ์วีโตของสหรัฐฯ เป็นเหมือนการส่งข้อความที่บอกว่า “เปิดไฟเขียวให้เข่นฆ่ากันต่อไป” โดย จาง จุน ทูตของจีนประจำสหประชาชาติ บอกว่าหากดูสานการณ์ที่เกิดขึ้นในแผ่นดินฉนวนกาซาแล้ว การขัดขวางข้อเสนอหยุดยิงไม่ให้เกิดขึ้น ก็ไม่ต่างอะไรจากการเปิดไฟเขียวให้มีการเข่นฆ่ากันต่อไป และอาจจะทำให้สงครามขยายวงกว้างออกไปอีก

สหรัฐฯ ถูกประณาม กรณีวีโตค้านข้อเสนอหยุดยิงฉนวนกาซา

การใช้สิทธิ์วีโตของสหรัฐฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมจากหลายประเทศ แม้แต่ประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ อย่างฝรั่งเศส ก็บอกว่ารู้สึกผิดหวังที่สหรัฐฯ ทำแบบนี้ ส่วนทูตของแอลจีเรียประจำสหประชาชาติ ก็ขอให้สหรัฐฯ ทบทวนจิตสำนึกของตัวเอง ว่าทำแบบนี้แล้ว จะถูกตัดสินอย่างไรในประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ได้นำเสนอแผนหยุดยิงฉนวนกาซาที่ตัวเองเขียนขึ้น โดยมีเงื่อนไขให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่คุมขังไว้ และขอให้อิสราเอลไม่บุกโจมตีเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พร้อมทั้งขอให้อิสราเอลจัดทำแผนการที่ปฏิบัติได้จริง ในการปกป้องประชาชนในเมืองราฟาห์ โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ข้อเสนอของสหรัฐฯ จะได้รับการพิจารณาเมื่อไร

สหรัฐฯ ถูกประณาม กรณีวีโตค้านข้อเสนอหยุดยิงฉนวนกาซา

สิ่งที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังพยายามทำร่วมกันขณะนี้ คือการกดดันและขัดขวางไม่ให้อิสราเอลบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซา ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างแออัดกว่า 1,500,000 คน ซึ่งจะก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมหลายอย่าง และคาดว่าจะทำให้มีผู้ลี้ภัยจำนวนมาก โดยขณะนี้ ทางการอียิปต์ ซึ่งชายแดนติดกับเมืองราฟาห์ เริ่มสร้างเขตป้องกันไม่ให้มีผู้ลี้ภัยจากเมืองราฟาห์หลั่งไหลเข้ามาได้แล้ว