svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สแกมเมอร์ใช้ "ดีพเฟค" ปลอมเป็นผู้บริหาร หลอกพนักงานโอนเงิน 900 ล้าน

06 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดคดีหลอกโอนเงินครั้งใหญ่ในฮ่องกง ซึ่งมูลค่าความเสียหายสูงถึง 900 ล้านบาท โดยคนร้ายใช้เทคโนโลยี "ดีพเฟค" ปลอมตัวเป็นผู้บริหารของบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วหลอกให้พนักงานโอนเงินตามที่ตัวเองสั่ง

ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า เกิดคดีหลอกโอนเงินครั้งใหญ่ เพราะเหยื่อเป็นบริษัทขนาดใหญ่ และจำนวนเงินที่ถูกหลอกมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 900 ล้านบาท โดยตำรวจให้ข้อมูลว่าคนร้ายใช้เทคโนโลยี “ดีพเฟค” ปลอมใบหน้าตัวเอง เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน หรือ CFO ของบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วใช้ระบบวิดีโอคอล โทรหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินคนหนึ่ง ให้โอนเงินของบริษัทไปตามที่คนร้ายบอก

ในตอนแรก เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินรู้สึกสงสัยที่ต้องโอนเงินตามที่คนร้ายบอก แต่คนร้ายได้เรียกให้เจ้าหน้าที่คนนี้ เข้าร่วมการประชุมผ่านวิดีโอคอล ซึ่งคนร้ายอีกหลายคนได้ใช้เทคโนโลยี ดีพเฟค ปลอมเป็นผู้บริหารและผู้จัดการคนอื่นๆ ของบริษัท อธิบายถึงสาเหตุที่ต้องโอนเงินทั้งหมด เจ้าหน้าที่คนนี้จึงหลงเชื่อ นึกว่าคนร้ายที่ใช้เทคโนโลยี ดีพเฟค เป็นผู้บริหารของบริษัทจริงๆ จึงได้โอนเงินไปตามที่คนร้ายบอก

 

คนร้ายที่ปลอมเป็นผู้บริหารของบริษัท ได้สั่งให้พนักงานคนนี้ โอนเงินไปยังธนาคาร 15 บัญชี รวมมูลค่าทั้งหมด 200 ล้านเหรียญฮ่องกง ซึ่งกว่าที่พนักงานจะรู้ตัวว่าโดนหลอกก็ผ่านไปนานถึง 1 สัปดาห์

ตำรวจฮ่องกงเชื่อว่าคนร้าย ได้นำภาพถ่ายของผู้บริหารมาจากเว็บไซต์ของบริษัท รวมทั้งตามสื่อต่างๆ ที่ทางผู้บริหารเคยให้สัมภาษณ์ และทางตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 6 คน ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้

 

ดีพเฟค เป็นเทคโนโลยีเอไออย่างหนึ่ง ที่สามารถสร้างภาพวิดีโอให้มีใบหน้าเหมือนใครก็ได้ รวมทั้งน้ำเสียง และลักษณะท่าทางการพูด ซึ่งแม้ในช่วงแรกๆ อาจจะยังพอดูออกว่าเป็นภาพปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ตอนนี้ ภาพวิดีโอที่สร้างขึ้นโดย ดีพเฟค ดูเหมือนจริงจนแทบจะแยกไม่ออก

logoline