svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมืองประสูติพระเยซูเงียบเหงา งดฉลองคริสต์มาส เพราะสงครามฉนวนกาซา

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ทั่วโลกกำลังเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส แต่เมืองประสูติของพระเยซู กลับต้องเงียบเหงา งดฉลองเทศกาลคริสต์มาส เพราะสงครามฉนวนกาซา

เมืองเบธเลเฮม ในปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู ได้ระงับการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวัน 'คริสต์มาส' ในปีนี้ เนื่องจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธของมาสในฉนวนกาซา โดยไม่มีการประดับดวงไฟและ 'ต้นคริสต์มาส' ที่จตุรัสแมงเกอร์ มีเพียงหน่วยรักษาความปลอดภัยของปาเลสไตน์ และไร้เงานักท่องเที่ยว

ในปีนี้ บริเวณใกล้กับโบสถ์พระคริสตสมภพ (Nativity Church) ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู ได้จัดแสดงนิทรรศการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต จากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา โดยมีการนำธงชาติปาเลสไตน์มาจัดแสดง พร้อมข้อความขอให้อิสราเอลหยุดโจมตีฉนวนกาซา

การยกเลิกจัดกิจกรรมวันคริสต์มาสในเบธเลเฮม ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของเมือง ที่พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวในสัดส่วนราว 70% ของรายได้ทั้งหมดของเมือง ส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ส่วนชาวปาเลสไตน์ที่นับถือศาสนาคริสต์ ก็ไม่มีความรู้สึกอยากออกมาเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติในฉนวนกาซากำลังทุกข์ทรมานจากการโจมตีของอิสราเอล

logoline