svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนยุโรป เสี่ยง 'ก่อการร้าย' ช่วงเทศกาลคริสต์มาส

06 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปเผชิญความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุ 'ก่อการร้าย' เพิ่มขึ้น ในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสที่ใกล้จะมาถึง โดยพบว่าในช่วงนี้ มีการเผยแพร่เนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง ที่กระตุ้นให้มีคนก่อเหตุรุนแรงมากกว่าเดิม

อีลวา โยฮันส์สัน กรรมาธิการกิจการภายในของสหภาพยุโรป ได้เตือนว่า ยุโรปกำลังเผชิญกับความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวง ที่อาจจะถูกโจมตีจาก 'ผู้ก่อการร้าย' ในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส อันเนื่องมาจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ซึ่งโยฮันส์สันพบว่า ในช่วงนี้ มีการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ หรือเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง หรือปลุกปั่น ให้มีการออกมาทำร้ายผู้คนในที่สาธารณะมากขึ้น

คำเตือนมีขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนของฝรั่งเศส กำลังตรวจสอบเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวใกล้หอไอเฟลในกรุงปารีสว่า คนร้ายมีอาการทางจิตหรือไม่ ซึ่งเขาได้ตะโกนสาบานว่าจะภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ก่อนลงมือก่อเหตุ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน

เตือนยุโรป เสี่ยง \'ก่อการร้าย\' ช่วงเทศกาลคริสต์มาส

โยฮันส์สัน บอกว่า คณะกรรมาธิการยุโรปจะจัดหาเงินทุน 30 ล้านยูโร เพื่อเพิ่มการรักษาความปลอดภัยสถานที่เปราะบางต่อการถูกโจมตี โดยเฉพาะสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา และเธอขอให้แต่ละชาติสมาชิกของอียูกวาดล้างกลุ่มที่เผยแพร่เนื้อหาสร้างความเกลียดชังบนโลกออนไลน์ และเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มที่มีแนวความคิดใช้ความรุนแรงแบบสุดโต่ง เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จะนำไปใช้ในการก่อเหตุได้

logoline