svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“วอร์เนอร์” เจรจา “พาราเมาท์” ควบรวมธุรกิจ คุมสื่อบันเทิง

21 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วอร์เนอร์ บราเธอร์ และ พาราเมาท์ กำลังเจรจาเรื่องการควบรวมกิจการ ซึ่งจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งสองสตูดิโอที่จะมีภาพยนตร์ชื่อดังจำนวนมากอยู่ในการควบคุม

สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รายงานว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ ดิสคัฟเวอรี ซึ่งเป็นเจ้าของสตูดิโอภาพยนตร์ วอร์เนอร์ บราเธอร์ กำลังเจรจากับ พาราเมาท์ โกลบอล เจ้าของสตูดิโอภาพยนตร์ พาราเมาท์ เกี่ยวกับการควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัท โดย เดวิด ซาสลาฟ ซีอีโอของวอร์เนอร์ บราเธอร์ ดิสคัฟเวอรี ได้พบปะกับ บ็อบ บาคิช ซีอีโอของพาราเมาท์ โกลบอล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในนครนิวยอร์ก ซึ่งแน่นอนว่าการที่ผู้บริหารระดับนี้ นัดพูดคุยกันแบบเจอหน้า คงไม่ได้คุยกันเรื่องสัพเพเหระทั่วไป แต่เชื่อว่าเป็นการพบปะเพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองบริษัทจะควบรวมกิจการกัน

ตัวแทนของ วอร์เนอร์ บราเธอร์ และ พาราเมาท์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่หากทั้งสองบริษัทควบรวมกิจการกันจริงๆ จะเป็นการรวมพลังกันครั้งใหญ่ของสองค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่แห่งฮอลลีวูด เพราะทั้งสองค่ายต่างมีแฟรนไชส์ภาพยนตร์ชื่อดังหลายเรื่องอยู่ในมือ เช่น Harry Potter หรือหนังซูเปอร์ฮีโร่ค่ายดีซี ที่เป็นของวอร์เนอร์ บราเธอร์ ส่วนพาราเมาท์ ก็มี Mission: Impossible, Transformers และ Terminator อยู่ในมือ

“วอร์เนอร์” เจรจา “พาราเมาท์” ควบรวมธุรกิจ คุมสื่อบันเทิง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเงื่อนไขการควบรวมกิจการจะเป็นอย่างไร  หรือจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะการเจรจายังอยู่ในขั้นตอนการเริ่มต้นเท่านั้น แต่วอร์เนอร์ บราเธอร์ อาจจะมีข้อได้เปรียบในการเจรจามากกว่า เพราะบริษัทมีมูลค่ามากกว่าพาราเมาท์ และหากทั้งสองบริษัทตกลงที่จะควบรวมกิจการกันจริงๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปี ถึงจะจัดการควบรวมกิจการกันได้เรียบร้อย

“วอร์เนอร์” เจรจา “พาราเมาท์” ควบรวมธุรกิจ คุมสื่อบันเทิง

ค่ายภาพยนตร์ฮอลลีวูด ยังคงเจอกับการแข่งขันในธุรกิจที่ดุเดือด รวมทั้งพฤติกรรมของคนดูที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายค่ายประสบกับปัญหาหนี้สิน การควบรวมกิจการจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดต้นทุน และเพิ่มฐานกลุ่มคนดูเพื่อเพิ่มรายได้ แต่ก็มีความเป็นห่วงว่าการควบรวมกิจการของค่ายภาพยนตร์จะทำให้คนดูมีทางเลือกน้อยลง จากการควบคุมสื่อบันเทิงของบริษัทยักษ์ใหญ่แค่ไม่กี่บริษัท

logoline