svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนช่วยเวียดนามสร้างระบบขนส่งมวลชน (คลิปข่าว)

เวียดนามกำลังเร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชนภายในตัวเมือง เพื่อกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจโดยได้รับการสนับสนุนจากจีน

เฉพาะในกรุงฮานอยมีแผนที่จะสร้างรถไฟฟ้ารวม 8 เส้นทาง ความยาวรวม 318 กิโลเมตร เวียดนามใช้งบประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ถือเป็นประเทศระดับแนวหน้าของอาเซียนที่ลงทุนด้านนี้ แต่ก็ยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ละวันมีรถยนต์ทุกชนิดวิ่งอยู่บนท้องถนนประมาณ 7 ล้าน 8 แสนคัน จากประชากรที่เป็นเจ้าของรถกว่า 8 ล้านคน

จีนช่วยเวียดนามสร้างระบบขนส่งมวลชน (คลิปข่าว)

การแก้ปัญหาด้วยระบบขนส่งมวลชน จึงจำเป็นมากท่ามกลางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต กรุงฮานอยเริ่มมีรถไฟฟ้าให้บริการเป็นคร้้งแรกของเวียดนาม เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2021 สร้างด้วยเงินประมาณ 2 หมื่น 8 พันล้านบาท โดยได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากจีน ความยาวกว่า 13 กิโลเมตร ประกอบด้วย 12 สถานี โดยมีแผนจะสร้างอีก 8 สาย ความยาวรวม 318 กิโลเมตร ซึ่งผู้บริหารกล่าวว่าการพัฒนาระบบรางในตัวเมือง ถือเป็นกระดูกสันหลังของเครือข่ายจราจร ที่จะช่วยแก้ปัญหาได้มากไม่ว่าจะเป็นลดการติดขัด อุบัติเหตุ และลดมลพิษ

จีนช่วยเวียดนามสร้างระบบขนส่งมวลชน (คลิปข่าว)

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญก็เชื่อว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต จะขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานนั่นเอง ตัวอย่างความสำเร็จก็คือ ประเทศจีนที่กำลังพัฒนาระบบขนส่งในทุกเมือง และมีถึง 47 เมือง ที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ในช่วงเวลาเพียง 20 ปี รวมระยะทางรถไฟฟ้าในเมืองกว่า 1 หมื่นกิโลเมตร  ประเมินกันว่ายิ่งลดการเสียเวลากับการจราจรได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้นเท่านั้น