svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'เฮนรี คิสซิงเจอร์' อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตในวัย 100 ปี

30 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮนรี คิสซิงเจอร์ ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เปิดประตูการทูตระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยวัย 100 ปี

เฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ และเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปี ซึ่งตามรายงานของสื่อระบุว่าเขาจากไปอย่างสงบในวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลาในสหรัฐฯ ที่บ้านพักในรัฐคอนเนตทิคัต

\'เฮนรี คิสซิงเจอร์\' อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตในวัย 100 ปี

คิสซิงเจอร์เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในสมัยที่ ริชาร์ด นิกสัน และ เจอรัลด์ ฟอร์ด เป็นประธานาธิบดี ซึ่งเขาได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีอิทธิพลด้านการต่างประเทศมากที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐฯ ผลงานของเขาที่โดดเด่นมีหลายเรื่อง ตั้งแต่การเปิดประตูการทูตระหว่างสหรัฐฯ กับจีน การเจรจาควบคุมอาวุธระหว่างสหรัฐฯ กับสหภาพโซเวียต และการทำสนธิสัญญาสันติภาพปารีสกับเวียดนามเหนือ

\'เฮนรี คิสซิงเจอร์\' อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตในวัย 100 ปี

 

คิสซิงเจอร์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี 1973 จากการเจรจาหยุดยิงในสงครามเวียดนาม และนโยบายด้านต่างประเทศของเขาก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นรากฐานของนโยบายต่างประเทศสหรัฐฯ จนถึงทุกวันนี้ และเขาก็ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลจีนว่าเป็นมิตรที่ไว้ใจได้จากการเป็นผู้เปิดความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และส่วนตัวเขาก็เคยเดินทางไปเยือนจีนมากกว่า 100 ครั้ง อย่างเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เขาก็เพิ่งเดินทางไปเยือนจีน และได้พบกับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เขาก็ถูกมองว่าเป็นปีศาจร้ายและอาชญากรสงคราม จากการสนับสนุนเผด็จการที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา

logoline