svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจรจาฮามาสปล่อยตัวประกันใกล้สำเร็จ เหลือแค่ปัญหาเล็กน้อย

กาตาร์ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจากับกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า ขณะนี้ การทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันใกล้จะสำเร็จแล้ว เหลือปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ธานี นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ 'กาตาร์' ได้ให้สัมภาษณ์ที่กรุงโดฮา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน เกี่ยวกับความคืบหน้าในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางเจรจากับกลุ่ม 'ฮามาส' ให้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ที่ถูกจับตัวอยู่ในฉนวนกาซากว่า 240 คน ว่าขณะนี้ การเจรจาใกล้จะที่จะตกลงกันได้แล้ว และเหลืออุปสรรคเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นปัญหาด้านการปฏิบัติหรือการเคลื่อนย้ายตัวประกันที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้

ทางทำเนียบขาวได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นไปในทางเดียวกัน โดยบอกว่าการเจรจาเรื่องนี้ ที่มีความอ่อนไหวและมีความซับซ้อน กำลังมีความคืบหน้าอย่างมาก

รัฐบาลไทยตั้งความหวังว่าชาวไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 25 คน จะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว ซึ่งอาจจะมีการปล่อยตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ถ้าหากมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดย ดร. เลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเรียนเก่า ไทย-อิหร่าน หนึ่งในทีมเจรจากับกลุ่มฮามาส บอกว่าได้รับการยืนยันจากกลุ่มฮามาสว่า ตัวประกันชาวไทยปลอดภัยดี และจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้ หากอิสราเอลตกลงที่จะหยุดยิง