svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล-สหรัฐฯ ปัดข่าวข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

19 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลและสหรัฐฯ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า ใกล้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน 50 คนแลกกับการพักรบนาน 5 วัน นอกจากนี้ผู้นำอิสราเอลลั่นจะเดินหน้ากวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาตอนใต้ ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังโจมตีทางอากาศถล่มค่ายผู้ลี้ภัยทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 80 ราย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า มีแรงกดดันอย่างหนักจากนานาชาติต่อการทำสงครามกวาดล้างฮามาส  แต่เขายืนยันจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาจนกว่าจะประสบชัยชนะ กำจัดฮามาส และปล่อยตัวประกัน

นอกจากนี้เขาปฏิเสธรายงานข่าวจำนวนมากที่ไม่ถูกต้องว่าใกล้บรรลุข้อตกลงการปล่อยตัวประกันบางส่วนหรือทั้งหมดราว 240 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ จับตัวไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แต่ย้ำว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลง และหากมีข้อตกลงเมื่อใด จะแจ้งให้ชาวอิสราเอลรับทราบ พร้อมกับยืนยันว่าจะนำตัวประกันกลับมาทั้งหมดให้ได้

และโฆษกของสภาที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ในค่ำวันเสาร์ด้วยว่า อิสราเอลและฮามาสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงพักการสู้รบและการปล่อยตัวประกันแต่อย่างใด และสหรัฐฯ จะยังทำงานอย่างหนักเพื่อให้บรรลุข้อตกลง  อิสราเอล-สหรัฐฯ ปัดข่าวข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

คำยืนยันของทั้งสองฝ่ายมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันว่า อิสราเอล สหรัฐฯ และฮามาส ใกล้บรรลุข้อตกลงที่จะปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กราว 50 คน แลกกับการพักการสู้รบ 5 วัน โดยจะแบ่งปล่อยตัวประกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ทุก 24 ชม. และจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ถ้อยแถลงของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นขณะที่ครอบครัวของตัวประกันและผู้สนับสนุนหลายร้อยคนรวมตัวที่จตุรัสในกรุงเทลอาวีฟในค่ำวันเดียวกัน เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกัน หลังจากหลายพันคนเสร็จสิ้นการเดินทางนาน 5 วันจากเทลอาวีฟไปถึงนครเยรูซาเลมในวันเดียวกันและรวมตัวที่ด้านนอกทำเนียบนายกรัฐมนตรีในเยรูซาเลม  อิสราเอล-สหรัฐฯ ปัดข่าวข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

อิสราเอล-สหรัฐฯ ปัดข่าวข้อตกลงปล่อยตัวประกัน นอกจากนี้โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า กองทัพจะปฏิบัติการในพื้นที่ฉนวนกาซาตอนใต้ในไม่ช้า  โดยขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 ของปฏิบัติการภาคพื้นดิน และเน้นปฏิบัติการในฝั่งตะวันออกของฉนวนกาซา โดยทหารเข้าถึงและทำลายทุกพื้นที่สำคัญของฮามาส ทำให้เหลือพื้นที่น้อยมากให้ซ่อนตัวแล้ว และสมาชิกที่หลบซ่อนในพื้นที่ตอนใต้จะเผชิญกับกองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของฮามาส อ้างว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียในพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซาในวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 80 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 50 รายจากการโจมตีโรงเรียนของหน่วยงานสหประชาชาติ และมีผู้เสียชีวิตอีก 32 รายที่เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเป็นเด็กถึง 19 ราย จากการโจมตีอาคารหลังหนึ่ง

นอกจากนี้อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศถล่มอาคารที่พักอาศัยในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 47 ราย อิสราเอล-สหรัฐฯ ปัดข่าวข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

logoline