svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูต 'อิสราเอล' ตอบคำถามนักข่าว ยืนยันทำสงครามกับ 'ฮามาส' เท่านั้น

เอกอัครราชทูต 'อิสราเอล' ประจำประเทศไทย ยืนยันว่าไม่ได้ทำสงครามกับชาวมุสลิม หรือประเทศอาหรับ แต่ทำสงครามกับกลุ่ม 'ฮามาส' เท่านั้น พร้อมตอบโต้ข่าวปลอมที่เผยแพร่โดยกลุ่ม 'ฮามาส' ว่าไม่เป็นเรื่องจริง

ออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูต 'อิสราเอล' ประจำประเทศไทย ได้นัดให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อมวลชนไทย ในวันนี้ เกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบล่าสุด ที่ 'ฉนวนกาซา' โดย ซากิฟ บอกว่านับตั้งแต่การสู้รบเกิดขึ้นมานานกว่า 5 สัปดาห์แล้ว ทางกลุ่ม 'ฮามาส' และผู้ที่สนับสนุนกลุ่ม 'ฮามาส' พยายามที่จะปล่อยข่าวปลอม หรือบิดเบือนข้อมูล ทำให้หลายๆ เรื่องเกิดความเข้าใจผิด จึงอยากจะขอคลายข้อสงสัยให้สื่อมวลชนไทยรับทราบ

 

ทูต 'อิสราเอล' ยืนยันว่า เป้าหมายการสู้รบครั้งนี้ ของ 'อิสราเอล' คือการทำลายล้างกลุ่ม 'ฮามาส' ให้สิ้นซาก และขอย้ำว่า อิสราเอลมีศัตรูคือกลุ่มฮามาสเท่านั้น แต่ 'อิสราเอล' ไม่ได้เป็นศัตรูกับชาวปาเลสไตน์ ไม่ได้เป็นศัตรูกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซา ไม่ได้เป็นศัตรูกับชาวมุสลิม หรือชาวอาหรับ มีแค่กลุ่มฮามาสเท่านั้น ที่อิสราเอลถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง ที่ต้องการเข่นฆ่าชาวยิวและลบอิสราเอลออกไปจากแผนที่โลก ดังนั้นแล้ว อิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จึงไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้

ทูต \'อิสราเอล\' ตอบคำถามนักข่าว ยืนยันทำสงครามกับ \'ฮามาส\' เท่านั้น

เรื่องต่อมา เอกอัครราชทูตอิสราเอล ยืนยันว่าอิสราเอลทำการโจมตีฉนวนกาซา โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก ทุกครั้ง ที่มีการโจมตีพื้นที่ตรงไหน จะมีการเตือนประชาชนให้ออกมาจากพื้นที่ตรงนั้น แต่กลับเป็นฝ่ายกลุ่มฮามาส ที่ใช้ประชาชนของตัวเองเป็นโล่มนุษย์ ไม่ยอมให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่อันตราย จนทำให้ประชาชนบางส่วนถูกลูกหลงจากการโจมตีของอิสราเอล ทั้งๆ ที่อิสราเอล พยายามที่จะไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

 

นอกจากนี้ ทูตอิสราเอลบอกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา ที่ทางกลุ่มฮามาสอ้างว่า มีคนเสียชีวิตเกิน 11,000 คนแล้ว เป็นข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสปล่อยข่าวปลอมออกมาตลอด ยกตัวอย่าง หากทหารของกลุ่มฮามาสเสียชีวิตจากการถูกโจมตี ก็จะบอกว่าคนที่เสียชีวิตเป็นประชาชน ทั้งๆ ที่ความเป็นจริง คือสมาชิกกลุ่มฮามาส

 

ในส่วนของวิกฤตขาดแคลนอาหารและพลังงานในฉนวนกาซา อิสราเอลก็บอกว่านี่ไม่ใช่เรื่องจริง โดยกลุ่มฮามาสมีน้ำมันสำรองเก็บไว้ประมาณ 1 ล้านลิตร แต่กลับเก็บไว้ใช้ประโยชน์เอง ส่วนที่บอกว่าขาดแคลนอาหาร ก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะในฉนวนกาซา มีอาหารเก็บไว้มากพอสำหรับให้ทุกคนอยู่ได้อย่างน้อย 1 เดือน  ส่วนการขาดแคลนน้ำ ก็ไม่ใช่เรื่องจริงอีก โดยในตอนแรกมีการขาดแคลนน้ำจริงๆ เพราะท่อส่งน้ำเข้าไปในฉนวนกาซาได้รับความเสียหาย แต่ตอนนี้ ซ่อมเสร็จแล้ว ทำให้สามารถส่งน้ำประปาเข้าไปในฉนวนกาซาได้ตามปกติ

ทูต \'อิสราเอล\' ตอบคำถามนักข่าว ยืนยันทำสงครามกับ \'ฮามาส\' เท่านั้น

ในส่วนของการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลอิสราเอลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่พยายามมากพอที่จะช่วยเหลือตัวประกัน โดยทางรัฐบาลบอกว่าสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือการช่วยเหลือตัวประกัน และไม่ใช่แค่ชาวอิสราเอลเท่านั้น แต่รวมถึงตัวประกันต่างชาติทุกคน แต่ว่าการเจรจาเพื่อปล่อยตัวประกันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน เพราะผู้นำของกลุ่มฮามาสเปลี่ยนใจตลอดเวลา  

 

สำหรับตัวเลขชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในฉนวนกาซา ตัวเลขขณะนี้ มีคนไทยเสียชีวิต 39 ราย บาดเจ็บ 18 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน 25 คน สำหรับผู้เสียชีวิตคนไทย รัฐบาลอิสราเอลจะให้เงินช่วยเหลือและดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต เทียบเท่ากับผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวอิสราเอลทุกอย่าง

 

ทูตอิสราเอลยังได้กล่าวพาดพิงถึงประเทศอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสอย่างเปิดเผย ว่าอิหร่านควรจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อกรณีที่คนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน เพราะอิหร่านคือประเทศที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มฮามาส

 

อิสราเอลยอมรับว่าสงครามครั้งนี้ คงไม่จบลงในเร็วๆ นี้ แต่ยืนยันว่าอิสราเอลไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มก่อสงคราม แต่เป็นฝ่ายถูกโจมตีก่อน จึงต้องต่อสู้กลับ เพื่อปกป้องดินแดนและประชาชนของตัวเอง ซึ่งเป็นสิทธิการป้องกันตัวเอง โดยเป้าหมายหลักของอิสราเอลในตอนนี้ ก็คือการช่วยเหลือตัวประกัน และกวาดล้างกลุมฮามาสให้สิ้นซาก โดยให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด