svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มสาวทั่วโลกเสียชีวิตจากการถ่ายรูปเซลฟี่เพิ่ม ส่วนใหญ่ตกเหวเสียชีวิต

16 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาเหตุการเสียชีวิตรูปแบบใหม่ที่กำลังน่าเป็นห่วงคือการเสียชีวิตขณะถ่ายรูป 'เซลฟี่' โดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มักจะเข้าไปถ่ายรูปในจุดเสี่ยง เช่น ริมหน้าผา จนตกลงมาเสียชีวิต

รายงานของ JMIR ซึ่งทำงานวิจัยด้านสุขภาพบนระบบดิจิทัล พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตที่กำลังน่าเป็นห่วง คือการเสียชีวิตขณะกำลังถ่ายรูป 'เซลฟี่' ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เสียชีวิตในลักษณะนี้มากขึ้น โดยในช่วงปี 2008 ถึงปี 2021 มีคนเสียชีวิตทั่วโลกจากการถ่ายรูป 'เซลฟี่' โดยประมาทมากถึง 379 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นนักท่องเที่ยวที่พยายามถ่ายรูปริมเหว หรือริมน้ำตก และตกลงมาเสียชีวิต ถัดมาคือการจมน้ำเสียชีวิต จากความพยายามถ่ายรูป 'เซลฟี่' ขณะเล่นน้ำในจุดที่อันตราย

 

บทความยังเปิดเผยด้วยว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ มีอายุประมาณ 22 ปี และเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งมักจะไม่สนใจป้ายเตือน หรือมักจะปีนข้ามรั้วที่กั้นไม่ให้ผู้คนเข้าไปยืนใกล้ริมเหวหรือริมน้ำตกมากเกินไป เพื่อให้ตัวเองได้ถ่ายภาพที่ดูสวยงามมากที่สุด

แซมเมียล คอร์แนล จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ผู้ทำงานวิจัยเรื่อง ‘การเสียชีวิตจากการเซลฟี่’ บอกว่านี่เป็นเรื่องใหญ่ด้านสาธารณสุขระดับโลก ซึ่งปัญหานี้จะมีแต่รุนแรงขึ้น ในยุคโซเชียลมีเดีย ที่ทุกคนอยากจะถ่ายรูปสวยๆ เก๋ๆ ไปโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียของตัวเอง ยิ่งรูปดูน่าหวาดเสียว น่าตื่นเต้น ก็ยิ่งมีคนมากดไลค์ ทำให้คนยุคนี้ โดยเฉพาะเด็กๆ และวัยรุ่น ถ่ายรูปโดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น’

หนุ่มสาวทั่วโลกเสียชีวิตจากการถ่ายรูปเซลฟี่เพิ่ม ส่วนใหญ่ตกเหวเสียชีวิต

นักวิจัยแนะนำว่าอาจจะต้องมีการจัดโซนห้ามถ่ายรูป หรือห้ามเซลฟี่อย่างเด็ดขาดในจุดที่อันตราย ต้องมีการทำรั้วกั้นที่แน่นหนาขึ้นกว่าเดิม หรือมีเจ้าหน้าที่ตรวจตราความปลอดภัยในจุดถ่ายรูปที่มีความเสี่ยง ซึ่งอาจจะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากการถ่ายเซลฟี่ลงได้บ้าง

logoline