svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอร์แลนด์สั่งปรับ "อินสตาแกรม" 1.47 หมื่นล้าน ฐานไม่ปกป้องข้อมูลของเยาวชน

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีของไอร์แลนด์ สั่งปรับ "อินสตาแกรม" จำนวนมหาศาลถึง 405 ล้านยูโร (ราว 14,700 ล้านบาท) จากกรณีละเมิดมาตรการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชน

ประเด็นปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากฟีเจอร์เดิมของ อินสตาแกรม อนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเปิดบัญชีธุรกิจเพื่อเข้าถึงเครื่องมือวิเคราะห์ต่างๆ เช่น จำนวนการเยี่ยมชมโปรไฟล์ ฯลฯ โดยไม่ทราบว่าข้อมูลเหล่านี้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยเฉพาะหมายเลขโทรศัพท์และอีเมลของเด็ก จนส่งผลให้มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากจากผู้ปกครอง


อย่างไรก็ตาม Meta เจ้าของอินสตาแกรม เผยว่าจะอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว โดยระบุว่าการสอบสวนนี้เน้นไปที่การตั้งค่าในฟีเจอร์เก่าที่ทางอินสตาแกรมอัปเดตเมื่อกว่าหนึ่งปีที่แล้ว และตั้งแต่นั้นมาก็ได้ออกฟีเจอร์ใหม่มากมายเพื่อช่วยให้ข้อมูลส่วนตัวของเด็กมีความปลอดภัย

“บัญชีผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะถูกตั้งค่าเป็นส่วนตัวโดยอัตโนมัติตั้งแต่เมื่อเริ่มเข้ามาใช้งาน อินสตาแกรม ดังนั้นจะมีเฉพาะคนที่พวกเขารู้จักเท่านั้นที่สามารถเห็นสิ่งที่พวกเขาโพสต์ และผู้ใหญ่ไม่สามารถส่งข้อความถึงวัยรุ่นที่ไม่ติดตามพวกเขาได้” Meta ระบุ


เจ้าของอินสตาแกรมยังเผยอีกว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีของไอร์แลนด์อย่างเต็มที่ตลอดการไต่สวน แต่ไม่เห็นด้วยกับการคำนวณค่าปรับ และพร้อมที่จะยื่นอุทธรณ์คัดค้านต่อไป

logoline