svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนต่างชาติ-คนเจ็บหนัก เร่งอพยพออกจากกาซา หลังเปิดด่านครั้งแรก

จุดผ่านแดนราฟาห์ที่พรมแดนระหว่างอียิปต์และฉนวนกาซา เปิดด่านเป็นครั้งแรกนับจากเกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส เพื่อให้ผู้บาดเจ็บชาวปาเลสไตน์ 81 คน และผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศกว่า 500 คน ออกจากฉนวนกาซาเข้าสู่อียิปต์

รถพยาบาลหลายคันและผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศทยอยข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์ออกจากฉนวนกาซาเข้าสู่อียิปต์ตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ  (1 พฤศจิกายน) ภายใต้ข้อตกลงระหว่างอียิปต์ อิสราเอล และกลุ่มฮามาส โดยมีกาตาร์เป็นผู้ไกล่เกลี่ย

 

สื่อทางการอียิปต์ รายงานก่อนการเปิดด่านว่า มีชาวปาเลสไตน์ที่บาดเจ็บขั้นวิกฤต 81 คนได้รับอนุญาตให้ข้ามพรมแดนเพื่อเข้ารับการรักษาในอียิปต์ และหน่วยงานชายแดนและจุดผ่านแดนของฉนวนกาซา เปิดเผยรายชื่อชาวต่างชาติและชาวปาเลสไตน์ที่ถือสองสัญชาติรวมกว่า 500 คน ที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากกาซา และแจ้งให้มารอที่ด่านตั้งแต่ 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า ด่านจะเปิดให้ผ่านแดนได้นานแค่ไหน

ผู้ป่วยเป็นชาวปาเลสไตน์กลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากกาซาครั้งแรก นับจากสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อกว่า 3 สัปดาห์ที่แล้ว และผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศออกจากฉนวนกาซาได้ครั้งแรกเช่นกัน หลังจากหลายร้อยคนรวมตัวที่ประตูด่านหลายครั้งในช่วงกว่า 3 สัปดาห์แต่ข้ามพรมแดนไม่ได้ โดยมีเพียงตัวประกันชาวอเมริกันและชาวอิสราเอล 4 คน ที่ฮามาสปล่อยตัวและได้รับอนุญาตให้ข้ามจุดผ่านแดนนี้ และมีเพียงรถบรรทุกความช่วยเหลือได้ข้ามด่านราฟาห์เพื่อลำเลียงความช่วยเหลือทั้งอาหาร ยาและเวชภัณฑ์เข้าไปในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกันอียิปต์เร่งตั้งโรงพยาบาลสนามในเมืองชีค ซูเวอิด และเมืองอาริช ใกล้ด่านราฟาห์เพื่อรองรับการรักษาชาวกาซาที่บาดเจ็บที่ข้ามจุดผ่านแดน ก่อนหน้านี้อียิปต์เคยประกาศไว้ว่าจะไม่ยอมรับการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์เข้าสู่อียิปต์ เพราะกลัวว่าอิสราเอลจะไม่อนุญาตให้พวกเขากลับเข้ากาซาหลังสิ้นสุดสงคราม