svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินอีกครั้ง ห้ามทหารเพศเดียวกันมีความสัมพันธ์กันในกองทัพ

28 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลเกาหลีใต้มีคำตัดสินอีกครั้ง ยืนยันห้ามทหารเพศเดียวกันมีความสัมพันธ์แบบคู่รักภายในกองทัพ เพราะจะทำให้ทหารขาดวินัยและส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการรบ หากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก

ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ลงมติด้วยคะแนน 5 ต่อ 4 เสียง ห้ามทหารเพศเดียวกันมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวหรือแบบคู่รักภายในกองทัพ โดยให้เหตุผลว่าความสัมพันธ์ระหว่าง ชายกับชาย หรือ หญิงกับหญิง อาจทำลายวินัยของทหารภายในกองทัพ และส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ในการสู้รบ และหากทหารคนไหนฝ่าฝืน แอบมีความสัมพันธ์กับทหารเพศเดียวกัน จะมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศในเกาหลีใต้ ต่อต้านกฎหมายดังกล่าว และบอกว่าเป็นกฎหมายที่ล้าสมัยและเป็นการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเรื่องนี้ก็ผ่านการทบทวนของศาลมาถึง 4 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2002 โดยประชาชนส่วนมากไม่เข้าใจว่า เพราะอะไรทหารเพศเดียวกันจึงมีความสัมพันธ์กันไม่ได้ ทั้งๆ ที่ประชาชนทั่วไป ที่เป็นเพศเดียวกัน สามารถมีความสัมพันธ์กันได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินอีกครั้ง ห้ามทหารเพศเดียวกันมีความสัมพันธ์กันในกองทัพ

ตามกฎหมายแล้ว ผู้ชายชาวเกาหลีใต้ต้องเข้ากับการเกณฑ์ทหารทุกคน จึงคาดว่าในกองทัพมีทหารส่วนหนึ่งที่เป็นกลุ่มคนที่มีความหลายทางเพศ แต่ไม่สามารถแสดงตัวออกมาได้ เพราะอาจทำให้ถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งเกาหลีใต้ยังเป็นสังคมที่ไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศมากเท่าประเทศอื่น หากผู้ชายหรือผู้หญิง เปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์หรือเป็นเลสเบี้ยน อาจถูกมองว่าเป็นคนป่วยที่ควรได้รับการรักษา และอาจสูญเสียโอกาสที่จะก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน

logoline