svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ซ้อมรับ "วันฮาโลวีน" กันซ้ำรอยปีที่แล้ว

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้ครบรอบ 1 ปี โศกนาฏกรรมเหยียบกันตายในคืนฉลองเทศกาลฮาโลวีน ที่อิแทวอนของเกาหลีใต้ ทำให้ทางการต้องซ้อมรับมือการควบคุมฝูงชนเพื่อป้องกันเหตุร้ายไม่ให้เกิดซ้ำรอยเดิม ที่คร่าชีวิตนักเที่ยวกว่า 150 คน บาดเจ็บเกือบ 200 คน

วันที่ 29 ตุลาคมที่จะถึงนี้ เป็นวันครบรอบ 1 ปี ของโศกนาฏกรรมฮาโลวีนที่ "อิแทวอน" ย่านที่ขึ้นชื่อเรื่องร้านอาหารนานาชาติ และสถานบันเทิงยามค่ำคืนของเกาหลีใต้ โดยมีสาเหตุมาจากการที่ฝูงชนที่แออัดยัดเยียดกันในตรอกแคบๆ และคนที่อยู่บนเนินล้มลงทำให้เกิดการล้มทับต่อกันเป็นโดมิโน ทำให้คนที่ถูกทับอยู่ด้านล่าง ขาดอากาศหายใจนานนับชั่วโมง เสียชีวิตไปถึง 159 คน บาดเจ็บราว 195 คน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20-30 ปี

รัฐบาลในกรุงโซลได้ใช้มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอยปีที่แล้ว ด้วยการจัดการซ้อมควบคุมฝูงชน เมื่อวันพุธ (25 ตุลาคม 2566) โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจจับและแจ้งเตือน ในกรณีที่พบว่าฝูงชนเริ่มแออัดยัดเยียด

เกาหลีใต้ซ้อมรับ \"วันฮาโลวีน\" กันซ้ำรอยปีที่แล้ว

ระบบเตือนภัยล่วงหน้าจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันฮาโลวีน โดยประกอบด้วยกล้องวงจรปิด 909 ตัว ที่ติดตั้งอยู่ตามสถานที่สำคัญ 71 แห่ง ซึ่งจะทำหน้าที่วิเคราะห์การเคลื่อนไหว และความหนาแน่นของฝูงชน พร้อมแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับสัญญาณอันตราย

การทดสอบระบบได้ดำเนินการในสถานที่เกิดเหตุ ที่เป็นทางเดินแคบ ๆ มีพื้นที่เพียง 30 ตารางเมตร เนื่องแน่นไปด้วยบาร์และร้านอาหาร และใช้อาสาสมัครเข้าร่วมการทดสอบ 150 คน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์อยู่ในห้องควบคุม ต่างจากปีที่แล้วที่ขาดการเตรียมพร้อม ไร้มาตรการควบคุมฝูงชน และการขอความช่วยเหลือก็ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างทันทีทันควัน 

เกาหลีใต้ซ้อมรับ \"วันฮาโลวีน\" กันซ้ำรอยปีที่แล้ว

ย่านอิแทวอน (Itaewon-dong) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อแห่งกรุงโซล โดยเป็นทั้งย่านที่อยู่อาศัยและย่านเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวเกาหลีใต้และต่างชาติ หลังจากมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากซีรีส์ดังเรื่อง "อิแทวอน คลาสส์" (Itaewon Class)

อิแทนวอน มีถนนทอดยาวเพียง 1.4 กิโลเมตร แต่เป็นทั้งย่านชอปปิงและเขตนานาชาติ เพราะคลาคล่ำไปด้วยร้านอาหารต่างชาติตั้งแต่ยุโรป อเมริกา เอเชีย เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สองข้างทางเต็มไปด้วยสถานบันเทิง ผับ บาร์และไนต์คลับ มีโรงแรมหรูเครือข่ายโรงแรมระดับโลก และร้านขายของเก่า ของสะสม

เกาหลีใต้ซ้อมรับ \"วันฮาโลวีน\" กันซ้ำรอยปีที่แล้ว

ญาติเหยื่อโศกนาฏกรรมและองค์กรชุมชน ได้เตรียมทำพิธีไว้อาลัยในวันครบรอบ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ (29 ตุลาคม 2566) ที่ "โซล พลาซา" (Seoul Plaza) โดยขอให้ปิดพื้นที่เพื่อทำพิธีและเรียกร้องให้ทางการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของโศกนาฏกรรม

logoline