svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนระงับภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลีย สัญญาณพลิกฟื้นความสัมพันธ์

23 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลีย หลังจากที่นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย มีกำหนดเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า ซึ่งเป็นสัญญาณพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้กลับมาดีเหมือนเดิม

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางการจีนกำลังทบทวนเรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลีย ซึ่งจีนเคยเก็บภาษีสูงสุดถึง 212% เพื่อตอบโต้ที่ออสเตรเลียพยายามสกัดกั้นไม่ให้บริษัทจากจีนเข้ามาลงทุนในออสเตรเลีย โดยจีนกำลังพิจารณาว่าจะระงับการเก็บภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลีย และอาจใช้เวลานาน 5 เดือนในการพิจารณา แต่ระหว่างนี้ จีนจะระงับการเก็บภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลียไปก่อน

จีนตัดสินใจพิจารณายกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลีย หลังจากที่  แอนโทนี อาบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย มีกำหนดการเดินทางเยือนจีนในระหว่างวันที่ 4-7 พฤศจิกายนนี้ นับว่าเป็นสัญญาณการพลิกฟื้นความสัมพันธระหว่างสองประเทศที่ตึงเครียดมานานกว่า 3 ปี ทั้งจากเรื่องการกีดกันทางการค้า และการเมืองระหว่างประเทศ

จีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของออสเตรเลีย และการที่จีนขึ้นภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลีย ทำให้ออสเตรเลียประสบปัญหาไวน์ล้นตลาด ในช่วงสามปีที่ผ่านมา เพราะการส่งออกไวน์ของออสเตรเลียไปที่จีนคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 37% ของการส่งออกไวน์ทั้งหมด

logoline