svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเตือนภัยแอปหาคู่ พบมีการใช้ความรุนแรงทางเพศถึง 75%

คนที่ใช้แพลตฟอร์มหาคู่ออนไลน์ต้องเจอกับการใช้ความรุนแรงทางเพศมากขึ้น ทำให้รัฐบาลออสเตรเลียออกมาเตือนผู้ให้บริการแอปหาคู่ออนไลน์ ว่าต้องพัฒนาระบบการใช้งานให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

รัฐบาลออสเตรเลียออกมาเตือนผู้ให้บริการแอปพลิเคชันหาคู่ ว่าต้องพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยของแอปตัวเองให้ดีกว่าเดิม หลังมีผลวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่ใช้งานแอปหาคู่เหล่านี้ มากถึง75% เคยเจอกับการใช้ความรุนแรงทางเพศรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง จากคนที่คบหากันผ่านแอปเหล่านี้ โดย มิเชล โรว์แลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสาร และ อแมนดา ริชเวิร์ธ รัฐมนตรีกระทรวงบริการสังคมของออสเตรเลีย เรียกร้องไปยังผู้ให้บริการแอปหาคู่ ว่าจะต้องออกกฎข้อปฏิบัติของผู้ใช้งานให้มีความรัดกุมมากขึ้น ต้องมีการเตือนถึงความเสี่ยงและอันตรายจากการใช้งาน ต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหากมีการใช้ความรุนแรงทางเพศเกิดขึ้น และต้องมีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรง

ออสเตรเลียเตือนภัยแอปหาคู่ พบมีการใช้ความรุนแรงทางเพศถึง 75%

โรว์แลนด์เปิดเผยว่า ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับชาวออสเตรเลีย ในการหาคู่หรือหาคนรัก แต่รัฐบาลกำลังมีความเป็นห่วง เพราะมีรายงานเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าผู้ใช้งานจำนวนมากต้องเจอกับการใช้ความรุนแรงและล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูด การส่งภาพอนาจาร และในบางครั้งก็มีการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการเตือนให้ผู้ให้บริการแอปหาคู่นำไปแก้ไขด้วยความเต็มใจ เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่หากไม่มีการแก้ไขอะไรเกิดขึ้น รัฐบาลออสเตรเลียอาจจะต้องออกกฎหมายเพื่อบังคับใช้ให้แอปหาคู่ของทุกบริษัทต้องปฏิบัติตาม

อันตรายอย่างอื่นที่อาจเจอได้จากการใช้งานแอปหาคู่ออนไลน์ คือการเจอมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาสร้างโปรไฟล์ปลอมๆ ที่ดูน่าเชื่อถือ แล้วหลอกพูดคุยให้เหยื่อหลงรักและไว้ใจ ก่อนที่จะเริ่มหลอกให้โอนเงิน โดยมิจฉาชีพกลุ่มนี้จะใช้ความว้าเหว่ของคนในยุคปัจจุบัน เป็นช่องทางในการเข้ามาตีสนิท เมื่อเหยื่อเกิดความไว้ใจแล้ว ก็จะหลอกลวงได้ง่าย นอกจากนี้ก็มีอันตรายเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งแฮกเกอร์จำนวนมากมักจะแฝงตัวเข้ามาอยู่ในแอปหาคู่ เพื่อล่อลวงขอข้อมูลส่วนตัวของเราเอาไปใช้ทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย