svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสใช้ร่มร่อนและจรวดถล่มอิสราเอลร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

08 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลล้างแค้นกลุ่มฮามาสอย่างหนักหน่วง หลังนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศกร้าวว่าจะทำให้ที่ซ่อนตัวของพวกเขากลายเป็นเกาะแห่งซากปรักหักพัง ตอบโต้ที่ใช้ปฏิบัติการโจมตีแบบเซอร์ไพรส์ยิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก และใช้ "ร่มร่อน" บุกตามเมืองต่าง ๆ

อิสราเอลตกอยู่ในความโกลาหลเมื่อวันเสาร์ (7 กันยายน 2566) หลังจากกลุ่ม "ฮามาส" ปีกติดอาวุธของปาเลสไตน์ เปิดฉากโจมตีทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศโดยไม่ทันตั้งตัว ด้วยการส่งนักรบแทรกซึมเข้าไปทางชายแดนตอนใต้ และระดมยิงจรวดจำนวนมากจากฉนวนกาซา กระทรวงต่างประเทศของอิสราเอลเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200  คน อีกหลายคนถูกฮามาสจับเป็นตัวประกันในระหว่างหลบหนีกลับไปดินแดนของตัวเอง ส่วนกระทรวงสาธารณสุขในกาซาระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 232 คน บาดเจ็บ 1,610 คน ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศว่า 

ฮามาสใช้ร่มร่อนและจรวดถล่มอิสราเอลร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า

"ฮามาสต้องการฆ่าพวกเราทั้งหมด นี่คือศัตรูที่ฆาตกรรมเด็ก ๆ กับแม่ในบ้านของพวกเขา บนเตียงนอนของพวกเขา ศัตรูที่ลักพาตัวผู้ใหญ่ เด็ก ๆ และเด็กสาววัยรุ่น"

"สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนในอิสราเอล และผมจะสร้างความมั่นใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก รัฐบาลทั้งหมดอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (Israel Defence Force) หรือ IDF จะใช้กำลังทั้งหมดเพื่อทำลายขีดความสามารถของกลุ่มฮามาส เราจะทำลายพวกเขาและเราจะแก้แค้นอย่างยิ่งใหญ่ให้แก่วันอันมืดมิดนี้"

"สถานที่ทุกแห่งที่กลุ่มฮามาสใช้ประจำการ ซ่อนตัว และปฏิบัติการอยู่ในเมืองอันชั่วร้าย เราจะทำให้มันกลายเป็นเกาะแห่งซากปรักหักพัง ผมสั่งให้ประชาชนในซาการีบออกมาเสียตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเราจะใช้ปฏิบัติการในทุกพื้นที่"

หลังจากนั้นไม่นานอิสราเอลก็ใช้ปฏิบัติการล้างแค้นอย่างหนักหน่วง ทำให้ชาวเมืองกาซาเสียชีวิตมากกว่า 230 คน และนับเป็นการสูญเสียอย่างหนักทั้งสองฝ่าย

ฮามาสใช้ร่มร่อนและจรวดถล่มอิสราเอลร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

ปฏิบัติการโจมตีดินแดนของอิสราเอลของฮามาสครั้งนี้ รุนแรงและแพร่กระจายที่สุดในรอบ 50 ปี มีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นช่วงที่อาคารสูงแห่งหนึ่งในกาซาพังถล่ม ท่ามกลางฝุ่นควันหนาทึบลอยขึ้นสู่อากาศ 

มีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ใน X หรือทวิตเตอร์เดิม แสดงให้เห็นว่าฮามาสโจมตีแบบ "เซอร์ไพรส์" ด้วยการใช้ "ร่มร่อน" หรือ "ฟลายอิ้ง พาราไกลเดอร์" (Flying Paragliders) ไปลงตามเมืองตามเมืองต่าง ๆ สอดคล้องกับคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยผู้สื่อข่าวของ Sky News ที่แสดงให้เห็นร่มร่อนอยู่เหนือเขตเมือง ก่อนจะมีเสียงระเบิดดังอยู่เบื้องหลังเสียงเครื่องยนต์ของร่มร่อน และนอกจากร่มร่อนแล้ว ฮามาสยังยิงจรวดราว 5,000 ลูก โจมตีอย่างน้อย 22 พื้นที่ 

ฮามาสใช้ร่มร่อนและจรวดถล่มอิสราเอลร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

ยังมีคลิปวิดีโอที่ผู้สื่อข่าวของ "เคียฟ โพสต์" (Kyiv Post) แสดงให้ศพของผู้เคราะห์ร้ายนอนเรียงรายที่ป้ายรถเมล์ ขณะที่นิวยอร์ก ไทม์ส (New York Times) รายงานว่าเป็นภาพเหตุการณ์ในเมือง "สเดรอต" (Sderot) กลุ่มฮามาสยังล่วงเกินเหยื่อด้วยการนำศพขึ้นรถปิคอัพวิ่งไปตามท้องถนนในกาซาท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้คน และภาพนี้ถูกแชร์ในเวลาต่อมาโดยพอล โกลดิ้ง นักการเมืองอังกฤษ ที่แสดงให้เห็นว่าเหยื่อเป็นผู้หญิง 

logoline